Rụng tóc thiếu chất gì và làm thế nào để khắc phục?

Thứ Tư, 16/06/2021
Rụng một lượng tóc nhất định mỗi ngày là điều bình thường. Nếu tóc rụng với số lượng nhiều hơn có thể là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể gây ra rụng tóc hoặc làm cho tình trạng rụng tóc hiện tại trở nên trầm trọng hơn. Vậy rụng tóc thiếu chất gì và làm thế nào để có một mái tóc khỏe đẹp? Hãy cùng Cỏ Mềm đi tìm lời giải cho 2 câu hỏi này nhé.
Rung toc thieu chat gi va cach khac phuc

Rụng tóc thiếu chất gì?

Các vitamin và khoáng chất có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe của tóc nói riêng. Khi cơ thể không nhận được đủ các chất dinh dưỡng dưới đây, tóc sẽ trở nên yếu hơn và rất dễ gãy rụng.

Sắt

Theo Abraham Armani, MD, bác sĩ phẫu thuật phục hồi tóc và chuyên gia về rụng tóc ở Dallas, Texas: “Thiếu sắt ở phụ nữ tiền mãn kinh là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc”. Sắt tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin trong máu. Hemoglobin mang oxy và các chất dinh dưỡng đến các nang tóc, thực hiện nhiệm vụ sửa chữa các tế bào kích thích sự phát triển của tóc. Khi không có đủ lượng sắt, tóc sẽ trở nên mỏng, yếu và rất dễ bị gãy rụng. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Hàn Quốc, thiếu sắt không chỉ gây rụng tóc thông thường mà còn có thể phát triển tương tự như chứng hói đầu do di truyền ở cả nam và nữ.

Kẽm

Rụng tóc cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị thiếu kẽm. Khoáng chất này đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và sửa chữa các mô tóc, duy trì mái tóc khỏe đẹp. Đồng thời, kẽm cũng giúp các tuyến dầu xung quanh nang lông hoạt động tốt hơn. Sự thiếu hụt kẽm là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tự miễn và tình trạng giảm telogen, từ đó khiến tóc gãy rụng. Phụ nữ mang thai, những người mắc bệnh tiêu hóa, người ăn chay là những đối tượng dễ bị thiếu kẽm.

Chất béo

Axit béo bão hòa và không bão hòa chiếm 85% tổng lượng lipid của tóc và khoảng 2 - 6% trọng lượng tổng thể của tóc. Mặc dù không chiếm tỷ lệ lớn những chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bóng và giữ cho tóc khỏe mạnh. Thiếu chất béo có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, lông mày và thay đổi màu tóc.

Protein

Các axit amin có trong protein là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển của tóc. Bởi lẽ, các dưỡng chất này tham gia vào quá trình sản xuất keratin - một loại protein cấu trúc chính của tóc. Khi nhu cầu protein không được đáp ứng, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng protein để thực hiện các chức năng quan trọng như sửa chữa mô, điều chỉnh tiêu hóa, cân bằng độ pH và nước cũng như sản xuất hormone. Vì sự phát triển của tóc được cơ thể đánh giá là không cần thiết nên lượng protein thực hiện chức năng này rất thấp hoặc bằng 0, từ đó dẫn đến tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, thiếu hụt protein còn dẫn đến tình trạng thiếu các axit amin quan trọng như histidine, leucine, valine và cysteine. Trong một nghiên cứu trên 100 người bị rụng tóc, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy sự thiếu hụt histidine và leucine chiếm tỷ lệ lớn đối với những người tham gia.
Qua trinh rung toc do thieu chat Quá trình tóc bị hư tổn, dẫn đến gãy rụng do thiếu chất dinh dưỡng

Selen

Selen đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp, bởi lẽ hormone tuyến giáp đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển và tái tạo tóc. Nếu không có selen, quá trình sản xuất hormone tăng giáp bị chậm lại và tóc bạn có thể rụng nhiều hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, khoáng chất selen còn có chức năng kích hoạt một loại enzyme quan trọng để tái tạo các chất chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn vitamin C. Dưỡng chất này thúc đẩy sự phát triển của tóc và kích thích tóc mọc lại bằng cách tiêu diệt ác gốc tự do gây hại.

Biotin

Nếu tóc của bạn trở nên xơ yếu và gãy nhiều rất có thể cơ thể bạn đang thiếu biotin. Biotin còn được gọi với tên khác là vitamin B7 hoặc vitamin H (chữ H đại diện cho Haar und Haut, theo tiếng Đức có nghĩa là tóc và da). Biotin là thành phần hỗ trợ các phản ứng trao đổi chất để tổng hợp axit béo, tạo gluconeogenes và dị hóa các axit amin để cải thiện và duy trì sức khỏe của mái tóc. Khi hàm lượng biotin thấp hơn mức yêu cầu, sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 trên 541 phụ nữ đã cho thấy, sự thiếu hụt biotin chiếm 38% ở những người tham gia nghiên cứu. Đọc thêm: Hướng dẫn cách làm tóc nhanh dài bằng vitamin B1

Vitamin D

Sự thiếu hụt vitamin D cũng là nguyên nhân khiến tóc của bạn rụng nhiều hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin D tham gia vào quá trình kích thích sự phát triển của các nang tóc mới và cũ. Khi cơ thể bạn không có đủ vitamin D, sự phát triển của tóc có thể bị chậm lại. Mặt khác, vitamin D còn là thành phần chính tạo nên hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các phản ứng viêm khiến tóc kém phát triển. Thiếu vitamin D dẫn đến tình trạng tự miễn dịch gây ra các mảng hói trên da đầu và một số vị trí khác trên cơ thể. Một nghiên cứu vào năm 2013 trên nhóm phụ nữ từ 18 đến 45 tuổi từng bị rụng tóc đã cho thấy, lượng vitamin D trong cơ thể họ thấp hơn mức cần thiết của cơ thể.

Vitamin B12

Vitamin B12 hay Axit folic là một loại vitamin rất cần thiết đối với sự phát triển của các tế bào trong các mô da cũng như móng tay và tóc. Vai trò chính của vitamin B12 là tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da dầu và nang tóc giúp tóc luôn khỏe đẹp. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không có đủ lượng vitamin B12, các tế bào tóc phải “vật lộn” để tái tạo và có thể ngừng sản sinh trong nang tóc. Đồng thời, tình trạng thiếu sắt do thiếu vitamin B12 cũng khiến tóc mỏng, yếu và rất dễ hư tổn. Mặt khác, tình trạng thiếu vitamin B12 khiến lượng oxy cung cấp cho da đầu ít hơn, có thể làm suy yếu các nang tóc, từ đó gây ra rụng tóc.

Vitamin C

Các gốc tự do là những tác nhân ngăn chặn sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Ngoài tình trạng gãy rụng, thiếu vitamin C còn khiến sợi tóc trở bị vặn vẹo và rất yếu. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ, chống lại các căng thẳng và tình trạng oxy hóa do các gốc tự do gây ra. Đồng thời, vitamin C còn tham gia vào quá trình sản xuất Collagen - một loại protein rất quan trọng trong cấu trúc của tóc, giúp tóc khỏe và dày hơn.
Tỷ lệ rụng tóc ở nam giới cao hơn hẳn nữ giới với mức chênh lệch là 75% - 25%

Vitamin A

Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần vitamin A để phát triển, không ngoại trừ tóc - mô phát triển nhanh nhất trên cơ thể chúng ta. Vitamin A chịu trách nhiệm hỗ trợ các tuyến da bài tiết chất nhờn (bã nhờn) góp phần dưỡng ẩm da đầu và giúp tóc khỏe mạnh. Thiếu hụt hoặc dư thừa vitamin A đều có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, tuy nhiên dư thừa vitamin A là trường hợp phổ biến hơn. Nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian dài, các nang tóc sẽ hoạt động quá mức. Điều này cũng có nghĩa là tóc của bạn sẽ nhanh chóng kết thúc giai đoạn tăng trưởng và bắt đầu rụng bớt.

3 cách giảm rụng tóc nhanh chóng

Nếu tóc của bạn rụng nhiều do thiếu các chất kể trên, cách khắc phục nhanh nhất là xây dựng một chế độ ăn uống đong đầy dưỡng chất. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến thói quen chăm sóc tóc nữa nhé. Đừng bỏ qua những bí quyết để có mái tóc khỏe đẹp mà Cỏ Mềm sắp sửa bật mí cho bạn phía dưới đây.

Cung cấp dưỡng chất cho tóc từ bữa ăn

Các thực phẩm tự nhiên là nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho tóc. Vì vậy, xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng với các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp tóc khỏe mạnh hơn, đặc biệt nếu bạn đang bị rụng tóc do thiếu chất dinh dưỡng. Dưới đây là 14 thực phẩm rất giàu các dưỡng chất tốt cho tóc mà bạn có thể kết hợp trong bữa ăn mỗi ngày của mình đấy.

Trứng

Protein và biotin là hai dưỡng chất rất dồi dào có trong trứng. Ngoài ra, thực phẩm này còn rất giàu kẽm, selen và các chất dinh dưỡng khác tốt cho tóc. Do đó, bạn có thể thêm trứng vào bữa ăn mỗi tuần để bổ sung chất dinh dưỡng còn thiếu cho tóc.

Quả mọng

Quả mọng chứa hàm lượng lớn các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, đặc biệt la vitamin C giúp tóc luôn chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng tóc bị giòn và gãy rụng.

Rau bina

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt, cải bó xôi, là một loại rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc như folate, sắt, vitamin A và vitamin C. Chỉ một cốc rau bina 30g, bạn đã có thể bổ sung 2813.10 IU vitamin A, 8.4mg vitamin C và 0.81mg sắt.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá thu là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời. Một nghiên cứu ở 120 phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung thực phẩm có chứa axit béo omega-3 và omega-6 có khả năng giảm rụng tóc đáng kể. Thêm vào đó, cá béo còn rất giàu các chất dinh dưỡng để duy trì tóc khỏe mạnh như protein, selen, vitamin D3 và vitamin B.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene (một dạng của vitamin A) tuyệt vời. Theo ước tính, lượng beta-carotene có trong một củ khoai lang cỡ trung bình (114 gam) có thể cung cấp gấp 4 lần lượng vitamin A mà tóc cần để phát triển khỏe mạnh.

Trong bơ rất dồi dào vitamin E và axit béo có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một quả bơ khoảng 200 gram cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Các loại quả hạch

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin B, kẽm và các axit béo thiết yếu, tất cả đều góp phần thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Các loại hạt

Các chất dinh dưỡng có trong một số loại hạt có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc, bao gồm vitamin E, kẽm, selen và axit béo omega-3. Hạt hướng dương, hạt lanh và hạt chia là 3 lựa chọn lý tưởng để bạn bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày

Ớt chuông

thuc pham han che toc rung do thieu chat Chế độ ăn với những thực phẩm tự nhiên giúp bạn bổ sung chất dinh dưỡng để có mái tóc khỏe Không thể phủ nhận lượng vitamin C dồi dào có trong ớt chuông. Bổ sung ớt chung vào khẩu phần ăn là cách để tóc nhận đủ lượng vitamin C cần thiết để giảm thiểu tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, vitamin C trong ớt chuông còn đóng vai trò như một chất oxy hóa, chống lại các tác nhân làm suy yếu tóc.

Hải sản (hàu và tôm)

Hàu là một trong những nguồn cung cấp kẽm tốt nhất trong chế độ ăn uống, hỗ trợ chu kỳ phát triển và phục hồi tóc. Trong khi đó, tôm là một nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin B, kẽm, sắt và vitamin D, hỗ trợ sự phát triển của tóc. Thêm tôm vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bổ sung các khoáng chất còn thiếu để tóc không bị gãy rụng.

Thịt

Để giảm tình trạng rụng tóc do thiếu chất, bạn cũng cần thêm thịt vào bữa ăn mỗi ngày, đặc biệt là thịt đỏ. Hàm lượng protein có trong thịt sẽ giúp hồi phục những tổn thương của tóc, củng cố các nang tóc để sợi tóc bám chặt hơn. Ngoài ra, hàm lượng sắt có trong thịt còn giúp các tế bào hồng cầu cung cấp oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả các nang tóc. Vitamin và các chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của tóc nhưng một số chiến lược chăm sóc tại nhà cũng góp phần không nhỏ giúp bạn giảm thiểu tình trạng rụng tóc.

Chăm sóc tóc đúng cách

Cham soc toc dung cah giam gay rung
Chải tóc theo đúng chiều là một cách để bạn giảm tình trạng tóc gãy rụng
Tóc khi thiếu vitamin khoáng chất sẽ rất yếu và dễ gãy rụng, đòi hỏi bạn phải chăm sóc thật cẩn thận và nhẹ nhàng, nếu không, lượng tóc gãy rụng sẽ tăng cao hơn. Để giảm rụng và cải thiện vẻ khỏe đẹp của tóc, bạn nên:
  • Hạn chế sử dụng gel vuốt tóc, thuốc nhuộm và các sản phẩm chứa thành phần có hại cho tóc
  • Hạn chế các thiết bị sử dụng nhiệt như máy sấy tóc và máy uốn tóc
  • Không nên dùng nước nóng để gội đầu
  • Không nên chải đầu, giật mạnh, kéo ngược khi tóc còn đang ướt (vì tóc khi ướt rất yếu)
  • Thường xuyên xõa tóc, hạn chế việc tạo kiểu cho tóc nếu không cần thiết
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên hạn chế căng thẳng và uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày để duy trì sự khỏe đẹp và giảm thiểu tình trạng của tóc. Tìm hiểu: 6 loại dầu gội kích thích mọc tóc hiệu quả hàng đầu

Sử dụng dầu gội thân thiện với mái tóc

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm loại dầu gội đầu thân thiện với tóc để cải thiện tình trạng rụng tóc cũng như duy trì mái tóc óng mượt, dầu gội Thảo dược Tóc Mây chính là một gợi ý tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.
Dau goi Thao duoc Toc may ngan rung toc
Dầu gội Thảo dược Tóc Mây cung cấp dưỡng chất giúp giảm gãy rụng và nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh
Là một trong những sản phẩm mang thông điệp Xanh từ Cỏ Mềm, dầu gội Thảo dược Tóc Mây sử dụng nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, nói không với chất tạo bọt gốc Sulfate, chất làm mượt Silicon, chất bảo quản Paraben và hương liệu hóa học. Dầu gội Thảo dược Tóc Mây với chiết xuất từ Bồ kết đậm đặc, Cỏ ngũ sắc, Bồ hòn, và các hoạt chất làm mượt tóc như dầu quả bơ, vitamin E, tinh dầu bưởi cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp phục hồi tóc hư tổn và cải thiện tình trạng rụng tóc đáng kể. Đặc biệt, sự có mặt của thành phần protein từ đậu Hà Lan trong dầu gội Thảo dược Tóc Mây còn đảm bảo nguồn dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ sâu bên trong, vừa góp phần phục hồi mà không gây bít tắc nang tóc vừa giúp tóc mượt mà, óng ả hơn. Với ưu điểm nổi trội về thành phần từ thiên nhiên dầu gội Thảo dược Tóc Mây rất lành tính và phù hợp với mọi loại tóc. Đó cũng là lý do tại sao sản phẩm này lại nhanh chóng “chinh phục” được nhiều chị em phụ nữ đến thế. Khám phá 5 mẹo chống rụng tóc hiệu quả cùng Cỏ Mềm: Thiếu chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc rất phổ biến. Cách khắc phục mang lại hiệu quả nhanh nhất là xây dựng chế độ ăn uống với các loại thực phẩm tự nhiên để cung cấp dưỡng chất còn thiếu cho tóc. Bên cạnh đó, chú ý chăm sóc tóc đúng cách và lựa chọn dầu gội đầu thân thiến với tóc cũng là điều cần chú ý. Tài liệu tham khảo:
  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23428658/
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3678013/
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5596642/
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4989391/
  • https://www.nutritionvalue.org

Sản phẩm dành riêng cho bạn

Chia sẻ:

Sản phẩm đã được thêm vào giỏ hàng!

Xem giỏ hàng