10 Bước trang điểm cho người mới bắt đầu "Chưa đến 10 p"

Cập nhật gần nhất 23:51, 25/04/2024
Mục lục

Trang điểm dần trở thành một kỹ năng mà bất kỳ cô gái nào cũng cần trang bị để có cho mình sự tự tin và chủ động trong cuộc sống. Make up không nhất thiết phải quá "lồng lộn" hay biến mình trở thành một người hoàn toàn khác. Make up đôi khi chỉ đơn giản là tìm ra những điểm ưu tú trên gương mặt và giúp chúng tỏa sáng. Với những người mới tập tành trang điểm sẽ gặp đôi chút khó khăn, vậy nên Cỏ sẽ giúp bạn cách thực hiện đơn giản nhất nhé!

Chuẩn bị dụng cụ và mỹ phẩm trang điểm

dung-cu-trang-diem Đối với người mới bắt đầu trang điểm bạn chỉ cần chuẩn bị một số mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm cơ bản sau:

  • Kem lót
  • Kem nền
  • Kem che khuyết điểm
  • Phấn phủ
  • Chì kẻ mắt
  • Chì kẻ mày
  • Phấn mắt
  • Má hồng
  • Mascara
  • Son môi
  • Cọ trang điểm
  • Dụng cụ bấm mi

Nếu cảm thấy những dụng cụ trang điểm nào không phù hợp, bạn có thể dùng chính những ngón tay của mình thay thế nhé!

Chăm sóc da trước khi trang điểm

Nghe có vẻ không liên quan gì đến các bước trang điểm, tuy nhiên đây lại là yếu tố then chốt giúp bảo vệ cho làn da và hỗ trợ cho việc make up đẹp hơn. Có một sự thật đó là dù bạn có sử dụng loại mỹ phẩm đắt giá đến đâu thì những thành phần hóa chất có trong đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến làn da của bạn như gây bít tắc lỗ chân lông, mụn,... Bởi vậy, khi bạn chăm sóc da tốt trước và sau khi trang điểm sẽ hạn chế được các tác nhân gây hại cho da.

Làm sạch da

lam-sach-da

Làm sạch da giúp loại bỏ được bụi bẩn, lỗ chân lông thông thoáng, sau đó bạn apply kem dưỡng lên thẩm thấu vào da nhanh hơn. Hơn thế, da sẽ không bị bí khi trang điểm, giảm nguy cơ bị mụn. Việc làm sạch da mặt cũng giúp lớp trang điểm hoàn hảo hơn, màu son môi hay lớp nền lên chuẩn màu và bền màu hơn.

☛ Đọc thêm: Quy trình làm sạch da cơ bản mỗi ngày bạn cần biết

Cân bằng da

Dùng nước cân bằng hay còn gọi là toner nhằm mục đích giúp làm dịu da ngay sau khi rửa mặt. Lớp toner giúp da của bạn sạch hơn, căng mịn hơn, thu nhỏ lỗ chân lông và lấy nốt những bụi bẩn mà sữa rửa mặt chưa làm sạch hết.

Dưỡng ẩm cho da

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất để làn da sẵn sàng cho các bước trang điểm. Bạn có thể dùng kem dưỡng hoặc tinh chất dưỡng ở bước này. Nhưng tốt nhất bạn nên dùng sản phẩm dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ để tránh gây bí da. Lớp dưỡng ẩm này có chức năng bảo vệ da, tránh việc hóa chất trong mỹ phẩm bám trực tiếp vào da gây hại cho da. Đồng thời lớp dưỡng ẩm này sẽ giúp bạn chống lão hóa, hỗ trợ việc điều trị và ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt. Trường hợp bạn trang điểm vào buổi sáng, bạn có thể bổ sung thêm một lớp kem chống nắng sau khi đã bôi kem dưỡng da. Điều này thật sự cần thiết cho dù bên ngoài trời nắng gắt hay không.

Các bước trang điểm cơ bản nhất ai cũng có thể làm được

Để bắt đầu các bước trang điểm cơ bản, bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây: các bước trang điểm nền

Bước 1: Thoa kem lót

Việc sử dụng kem lót trước khi đánh nền rất quan trọng, bởi kem lót có tác dụng bảo vệ làn da của nàng trước những tác hại của mỹ phẩm như: bào mòn da. Kem lót được sử dụng như lóp lót kiềm dầu trước khi bạn đánh kem nền, là cứu tinh cho những cô nàng da dầu. Lớp silicone trong kem lót có tác dụng làm mờ và che bớt lỗ chân lông trên bề mặt da, giúp da trở nên phẳng mịn hơn. Một số loại kem lót còn có tác dụng nâng tone da, tạo hiệu ứng làn da sáng lên. Một số loại kem lót còn chứa các dưỡng chất cần thiết, nhằm bổ sung độ ẩm và dưỡng trắng cho da. Tuy nhiên hầu hết các loại kem nền có bán trên thị trường hiện nay đều sẽ xuống tông sau khoảng 1 giờ, sử dụng kem lót sẽ giúp lớp nền của bạn bền màu hơn. (Những cô nàng da khô có thể bỏ qua bước này).

Bước 2: Thoa kem nền

cach-danh-nen

Đánh kem nền là bước quan trong nhát trong các bước trang điểm cơ bản. Bạn có thể dùng cushion, foundation hoặc một dạng kem nền nào cân bằng được giữa hai loại trên. Khi chọn kem nền, bạn nên chọn tông màu cùng với tôn da hoặc sáng hơn màu da thật 1 tông. Với kem nền, bạn có thể lấy một lượng kem vừa đủ ra mu bàn tay, chấm vào 5 điểm cơ bản trên gương  mặt: trán, hai má, cằm, mũi. Sau đó dùng mút trang điểm hoặc cọ tán đều ra các vị trí xung quanh và toàn bộ gương mặt. Cố gắng làm thật đều tay, Với cushion, bạn dùng bông có sẵn lần lượt lấy phấn nước có trong hộp và dặm đều tay lên khắp khuôn mặt, có thể bắt đầu từ phần má, đến cằm, trán, mũi.

Tham khảo: Cách đánh nền không mốc, lâu trôi cực hiệu quả

Bước 3: Sử dụng kem che khuyết điểm

Kem che khuyết điểm không phải là món mỹ phẩm bắt buộc trong các bước trang điểm cơ bản. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù đã sử dụng kem lót và kem nền nhưng gương mặt bạn vẫn còn nhiều khuyết điểm. Điển hình là các vết thâm nám do mụn, vết thâm ở mắt quá tối màu khiến cho kem nền không thể che đi hết. Do đó, bạn cần dùng thêm kem che khuyết điểm để cải thiện những nhược điểm trên. Với kem che khuyết điểm, bạn không dùng mút hoặc bông và thoa lên da như hai loại trước đó. Hãy chỉ sử dụng cọ, lấy một lượng kem nhỏ, chấm vào vị trí có khuyết điểm rồi tán đều. Hãy đảm bảo rằng màu của kem che khuyết điểm hòa hợp được với lớp nền trước đó nhé.

> Tham khảo ngay: Top kem nền che khuyết điểm tốt nhất dành cho mọi làn da khó tính

Bước 4: Đánh phấn phủ

Việc đánh phấn phủ được gọi là quá trình khóa nền trang điểm. Có nghĩa rằng, phấn phủ sẽ có tác dụng làm lớp bảo vệ lớp kem nền và kem lót trước đó. Đây là bước cuối cùng, kết thúc quy trình các bước trang điểm nền cho da mặt. Phấn phủ thường có dạng bột, bởi chúng còn có chức năng giúp da mặt khô thoáng, giảm lượng dầu tiết ra gây ảnh hưởng đến lớp nền trang điểm. Bạn nên sử dụng cọ để đánh phấn phủ. Dùng cọ chấm một lớp phấn phủ, gõ nhẹ vào lọ phấn để đảm bảo lượng phấn chỉ vừa đủ, đánh nhẹ nhàng và rải đều trên da. Không miết hoặc đè mạnh cọ, điều này dễ khiến phấn không đều, da sẽ bị cộm và hiện vân phấn, làm mất thẩm mỹ.

Bước 5: Vẽ chân mày

ve-chan-may

Nhiều chị em cảm thấy tự ti với hàng lông mày ngắn, mờ hoặc rất thưa. Đừng lo lắng, kẻ mày có thể giúp bạn hoàn thiện được khuyết điểm ấy.  Hiện nay, trên thị trường còn có đa dạng các màu chì chân mày, bạn có thể lựa chọn phù hợp với tone màu da và màu tóc của mình. Tùy vào hiện trạng của chân mày bạn bạn sẽ tiến hành kẻ. Nếu chân mày của bạn đã đậm, chỉ nên tô thêm phần đầu và chuốt đuôi chân mày để khuôn mặt thêm cân đối hơn. Phần nhiều những bạn khi vừa mới làm quen với các bước trang điểm cơ bản sẽ cảm thấy khó khăn với bước này. Bạn có thể sử dụng khuôn kẻ chân mày, điều duy nhất bạn cần làm là áp khuôn vào lông mày và dùng chì tô đậm lên thôi.

Bước 6: Kẻ mắt

Việc kẻ mắt có tác dụng tăng độ sắc sảo cho đôi mắt bằng cách tạo điểm nhấn ở mí mắt. Với những ai có mắt một mí thì đây là bước rất quan trọng. Tuy nhiên, cần lưu ý tới độ dài đuôi mắt khi kẻ mắt. Nếu kẻ quá dài, quá cong và đậm, vô tình bạn sẽ khiến đôi mắt trở nên hung dữ, mất đi vẻ tự nhiên. Lúc đầu, việc kẻ mắt sẽ gặp rất nhiều khó khăn và kết quả mang lại sẽ không thực sự khiến bạn hài lòng. Nhưng hãy kiên nhẫn nhé, chỉ cần luyện tập nhiều lần, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn với trình độ kẻ mắt của mình. Với các bước trang điểm cơ bản cho người mới, bạn nên sử dụng kẻ mắt dạng chì. Dù đường nét không thanh mảnh bằng dạng nước hay sáp nhưng chì kẻ mắt dạng này đủ cứng cáp, ổn định để bạn tạo nét. Hãy mở to mắt và kẻ theo viền mắt. Ở phần đuôi mắt, bạn có thể tạo hiệu ứng cho đôi mắt to và có điểm nhấn bằng cách phẩy nhẹ tạo đường cong, kẻ thêm vào phần mí trong và mí mắt dưới.

Bước 7: Đánh phấn mắt

phan-mat

Phấn mắt sẽ làm đôi mắt sáng hơn. Đây sẽ là điểm nhấn thu hút người khác nhìn vào đôi mắt của bạn. Tùy vào từng phong cách trang điểm mà bạn sẽ lựa chọn màu mắt khác nhau. Trong đó, những gam màu sáng giúp bạn toát lên sự trẻ trung năng động, màu tối sẽ toát lên vẻ đẹp quyến rũ. Bạn cần chọn từ 2 - 3 màu cho đôi mắt của mình thêm phần sắc sảo. Với những ai mới bắt đầu học trang điểm, bạn có thể chọn các tone nhẹ nhàng như màu cam đất nhạt, nude, nâu nhạt đảm bảo an toàn, dễ phối phù hợp với nhiều hoàn cảnh. Sử dụng cọ tán đều màu từ trong hốc mắt ra đều đến bầu mắt. Màu được phối đều từ nhạt đến đậm dần, bạn cần chú ý để tạo chiều sâu cho đôi mắt của mình nhé.

Bước 8: Sử dụng mascara

Để có một đôi mắt to tròn, bạn cũng nên tạo hiệu ứng cho đôi lông mi thêm cong, dài vày dày. Bạn dùng kẹp mi, đặt vào gần sát chân mi sau đó khép kẹp bấm mi lại rồi bấm nhẹ khoảng 10 giây rồi thả ra. Sau khi kẹp mi cong, bạn dùng cọ mascara chải từ gần sát lông mi chải lên, vừa chải vừa xoay cọ hoặc chuyển động hình zíc zắc. Bạn chải 1 lần 1 bên sau đó đổi bên và quay lại chải thêm 1 lần nữa.

Bước 9: Son môi

son-cam-dat-co-mem Tô son môi - chắc chắn không thể bỏ qua bước này rồi! Dù bạn có bỏ qua tất cả các bước trên, nhưng không thể nào quên đánh son đúng không? Một đôi môi tươi tắn, ngọt ngào giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Tùy thuộc vào phong cách, hoàn cảnh, mục đích trang điểm,màu da,... mà bạn có lưa chọn màu môi phù hợp nhất. Hiện nay các hãng mỹ phẩm đều cho ra mắt vô vàn những mẫu son và màu son vô cùng xinh đẹp. Từ những màu son quen thuộc như đỏ tươi, đỏ hồng,... cho đến những màu son mới lạ cá tính như cam đất, cam cháy, hồng đất,... Trước khi đánh son môi, bạn cũng nên thoa một lớp son dưỡng và chăm sóc môi thường xuyên nhé!

☛ Đọc thêm: Tuyệt chiêu makeup bằng son môi - bung tỏa cá tính

Bước 10: Đánh phấn má

Công đoạn cuối cùng đó là đánh phấn má hay đánh má hồng. Bước này đem đến sự hài hòa, cân đối cho gương mặt bạn. Một chút màu má sẽ tô điểm cho gương mặt bạn thêm đáng yêu và hoàn hảo hơn! Có hai má hồng hiện đang được ưa chuộng đó là dạng kem và dạng phấn, với làn da khô thì thường ưu tiên dạng kem hơn. Bạn lấy một chút phấn rồi có thể dùng cọ hoặc tay tán đều theo đường tròn từ giữa lan ra nhạt dần. Lưu ý là thật nhẹ tay để không bị lố nha.

Tìm hiểu chi tiết: Cách đánh má hồng tự nhiên cho từng dáng khuôn mặt Kết thúc quá trình trang điểm, bạn nên dùng xịt khoáng hoặc xịt khóa lớp trang điểm để tạo hiệu ứng tự nhiên và giúp lớp trang điểm lâu trôi, bền màu. Trên đây là bài viết Cỏ mềm hướng dẫn chi tiết các bước trang điểm cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Chắc chắn sẽ có những khó khăn bước đầu, nhưng hãy kiên trì các cô gái nhé! Chúc các cô gái của Cỏ luôn xinh tươi, rạng rỡ mỗi ngày!