Cách trị môi thâm bẩm sinh tại nhà "ít tốn công nhất"

Cập nhật gần nhất 10:14, 19/04/2024
Mục lục

Môi bạn bị thâm do cơ địa, trước khi ra ngoài lúc nào cũng phải thoa son. Chưa kể đôi môi tối màu khiến gương mặt kém rạng rỡ đi ít nhiều? Làm cách nào để sắc môi sáng hơn đây? Chúng mình sẽ chia sẻ thêm với bạn những giải pháp để trị thâm môi hiệu quả nhé.

cách trị môi thâm bẩm sinh
Cách trị môi thâm bẩm sinh hiệu quả

Tham khảo: Các sản phẩm son dưỡng môi làm mờ và giảm thâm môi tại cỏ mềm

I. Nguyên nhân gây thâm môi bẩm sinh

Màu sắc tự nhiên của môi, tương tự như làn da. Được quy định bởi gen di truyền. Với những người bị thâm môi bẩm sinh, lí do cho việc thâm môi là do hàm lượng sắc tố melanin do tế bào da tiết ra. Lượng melanin được tạo ra có khác biệt giữa các chủng người, từ đó hình thành những sắc da riêng. Tùy thuộc vào hàm lượng melanin đôi môi của bạn có thể trở nên tối đi và có màu: đen, xanh, nâu hoặc xám. Ở người Châu Á, sự xuất hiện của melanin trên vùng môi chiếm tỉ lệ từ 30% đến 98%.

II. Thâm môi bẩm sinh có thể chữa được không?

Bạn không thể thay đổi bộ gen của mình. Nhưng tất nhiên vẫn có những giải pháp điều trị môi thâm ngắn hạn cũng như dài hạn. Bằng các liệu pháp tại nhà, sử dụng thuốc làm giảm sắc tố melanin trên môi, hoặc ứng dụng công nghệ thẩm mỹ. Tùy vào tình trạng môi và nhu cầu của bạn sẽ có lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Mời bạn theo dõi phần tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về các quy trình nhé.

III. Giảm thâm bằng liệu pháp tự nhiên

Ưu điểm của cách này là đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém, ít gây kích ứng (trừ da nhạy cảm). Nhưng bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài và chỉ phù hợp nếu bạn bị thâm nhẹ. Kết quả có thể không đến nhanh chóng, chỉ tạm thời hoặc hoàn toàn không công hiệu.

Trước khi thoa bất kỳ công thức lạ nào lên môi, bạn đừng quên test trước lên khuỷu tay. Nếu da có kích ứng, mẹo này không dành cho bạn. Hãy tìm kiếm biện pháp phù hợp hơn.

Sau đây là một số tips làm sáng môi bạn có thể tự làm tại nhà:

cách trị thâm môi bẩm sinh
Cách trị thâm môi bẩm sinh bằng nghệ
  • Nghệ: có khả năng ức chế melanin. Bạn có thể mix bột nghệ với 1 thìa sữa, tạo hỗn hợp sệt và thoa lên môi. Rửa lại sau 10 phút.
  • Nha đam: tương tự như nghệ, nha đam cũng chứa chất làm suy giảm hoạt động sản xuất melanin. Tiến hành bằng cách thoa một lớp mỏng gel lô hội lên môi mỗi ngày.
  • Chanh: trước khi đi ngủ, cắt một quả chanh và nhẹ nhàng chà xát phần múi mọng nước lên môi. Luôn dưỡng ẩm sau khi dùng vì chanh có thể làm khô da.
  • Lựu: chiết xuất từ quả lựu có thể làm sáng da. Công thức gồm :1 muỗng canh hạt lựu, 1 thìa cà phê nước hoa hồng, 1 thìa sữa tươi. Đem xay hoặc giã nát và bôi lên môi.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng cách thoa mật ong, dầu dừa hoặc dầu olive để qua đêm.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Mách bạn cách làm môi hồng tự nhiên không cần son

IV. Điều trị bằng dược phẩm không kê đơn (OTC)

Các loại kem làm sáng da có thể có hiệu quả trong việc giảm thâm môi. Bạn nên tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần dưới đây. Tất cả những chất này đều có khả năng ngăn chặn việc sản xuất tyrosinase – một enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp melanin.

trị thâm môi bẩm sinh
Trị thâm môi bẩm sinh không cần kê đơn

Rễ cam thảo có chứa chất ức chế melanin.

  • Glabridin (chiết xuất từ cam thảo): một isoflavonoid được tinh chế từ rễ của cây, có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, làm trắng da. Hợp chất này được ứng dụng rộng rãi cả trong thực phẩm, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.
  • Axit kojic: đây là một chất chống tăng hắc tố da nổi tiếng, được ứng dụng rộng rãi trong trong các mỹ phẩm làm sáng da, điều trị chứng tăng sắc tố da, nám da và nếp nhăn.
  • Vitamin C làm sáng da
  • Chiết xuất hạt nho từ hạt của trái nho làm rượu vang.
  • Axit azelaic: một axit dicacboxylic có khả năng làm sáng da nhưng nên thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai.
  • Arbutin: được chiết xuất từ ​​cây bearberry (dâu gấu), nam việt quất, việt quất và lê.
  • Curcumin: chiết xuất từ nghệ.
  • Niacinamide (vitamin B3)

Bên nên áp dụng theo chỉ dẫn trên bao bì. Chúng có thể giúp làm giảm thâm trong vòng vài ngày hoặc vài tháng nếu sử dụng thường xuyên. Kết quả cũng phụ thuộc vào mức độ của sắc tố.

Nếu bạn bị bệnh Celiac hoặc dị ứng với gluten thì không nên sử dụng các sản phẩm chứa axit azelaic (nguồn gốc từ lúa mì). Những người có làn da nhạy cảm cần tránh các sản phẩm có axit kojic. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với dược sĩ hoặc bác sĩ da liễu để được tư vấn.

V. Điều trị bằng thuốc kê đơn

Nếu các biện pháp khắc phục khác không hiệu quả, hãy đến gặp ý kiến bác sĩ da liễu. Họ có thể kê toa thuốc có chứa hydroquinone với nồng độ chuyên biệt. Thuốc này hạn chế các tế bào tạo ra sắc tố và làm chậm quá trình sản xuất tyrosinase, khiến cho các vết thâm mờ đi nhanh hơn (trong một tuần hoặc lâu hơn).

VI. Áp dụng kỹ thuật thẩm mỹ

1. Hóa chất lột da

Có nhiều loại lột tẩy hóa học được áp dụng để điều trị sắc tố và xóa các nếp nhăn trên môi. Sự kết hợp trong mặt nạ tùy thuộc vào tình trạng da. Để duy trì độ pH phù hợp, chuyên viên thẩm mỹ sẽ điều chỉnh công thức.

trị môi thâm bẩm sinh
Trị môi thâm bẩm sinh

Mặt nạ bằng hóa chất có thể dùng cho toàn bộ da mặt bao gồm cả môi.

Phương pháp này hỗ trợ loại bỏ da chết, tái tạo tế bào, kích thích tổng hợp collagen và tăng các yếu tố giữ ẩm tự nhiên của da. Cần có các buổi trị liệu tiếp theo trong khoảng thời gian 2 tuần để đạt được kết quả lâu dài và hữu hiệu. Liệu pháp này không dành cho:

  • Phụ nữ có thai
  • Người thường xuyên bị mụn rộp trên môi.
  • Đã dùng thuốc trị mụn isotretinoin (Myorisan, Claravis...) trong vòng sáu tháng qua.

Sau khi lột bằng hóa chất, da của bạn sẽ đỏ, căng, kích ứng hoặc sưng tấy. Làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để chống nắng, làm sạch, dưỡng ẩm và bôi thuốc mỡ bảo vệ. Tránh chà xát hoặc làm trầy xước môi của bạn. Sẽ mất một thời gian trước khi môi trở lại bình thường và cho thấy công hiệu của quá trình lột.

Tham khảo ngay:

- 04 Cách trị thâm môi bằng Baking soda an toàn

- 5 bước chăm sóc môi thâm trở nên hồng tự nhiên tại nhà

- "Bí mật" #5 loại mặt nạ ngủ môi trị thâm "Hot nhất MXH"

2. Điều trị bằng laser

Phương pháp này sử dụng ánh sáng để tác động sâu vào da, đồng thời kích thích các tế bào mới hình thành để loại bỏ các tế bào da cũ bị tổn thương. Nó tẩy da chết và loại bỏ sắc tố melanin thông qua công nghệ phân đoạn. Có 2 loại tia laser thường được sử dụng: chứa carbon dioxide (CO2) hoặc Erbium.

trị thâm viền môi bẩm sinh
Trị thâm viền môi bẩm sinh

Quy trình thực hiện

  • Trước khi tái tạo bề mặt môi bằng laser, làn da của bạn cần được chuẩn bị bằng một số loại kem hoặc thuốc do bác sĩ chỉ định. Mục đích là để tăng khả năng chịu đựng đối với các phương pháp điều trị chuyên nghiệp. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ.
  • Vào ngày thực hiện thủ thuật, bạn sẽ được bôi thuốc tê lên vùng da được điều trị. Mục đích để giảm đau và giúp bạn thoải mái hơn.
  • Môi được làm sạch để loại bỏ hết dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Bác sĩ bắt đầu điều trị bằng cách sử dụng tia laser đã chọn. Tia laser được di chuyển từ từ xung quanh vùng da được chỉ định.
  • Cuối cùng, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên sẽ băng lại để giúp bảo vệ da khi kết thúc quy trình.

Tác dụng phụ Đây là một thủ tục ít xâm lấn, khá an toàn, không đau, tuy nhiên không loại trừ khả năng xuất hiện kết quả trị liệu không mong muốn như:

  • Nhiễm trùng
  • Sưng
  • Sẹo
  • Tăng sắc tố sau viêm (PIH)
  • Nổi ban

Do vậy bạn tuyệt đối không nên tự ý trị liệu tại các cơ sở thẩm mỹ kém uy tín mà cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ chuyên nghiệp. Đồng thời báo lại với bác sĩ tất cả những loại thuốc mà bạn đang sử dụng (bao gồm cả thuốc OTC). Việc này nhằm giảm khả năng gặp phải tác dụng phụ hoặc xử lý chúng kịp thời.Một số loại như aspirin, ibuprofen có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau điều trị do làm tăng nguy cơ chảy máu. Thời gian thực hiện từ 1 – 1,5 giờ. Hiệu quả của phương pháp này có thể duy trì từ 3 – 5 năm.

3. Phương pháp lăn kim vi điểm

Ngoài những cách trị môi thâm bẩm sinh như trên thì bạn còn có thể sử dụng phương pháp lăn kim vi điểm. Được sử dụng để tăng sản sinh collagen, elastin. Thay thế da cũ bằng tế bào mới đầy sức sống. Thiết bị có hình dáng như chiếc bút chứa các vi kim. Chúng tạo ra những vết thương siêu nhỏ trên da khiến cho cơ thể bắt đầu quá trình chữa lành.

trị thâm viền môi bẩm sinh
Trị thâm viền môi bẩm sinh bằng lăn kim vi điểm

Lớp da cũ bắt đầu trở nên khô và sau khoảng một tuần sẽ bong ra. Trong khoảng thời gian từ 10 đến 14 ngày, collagen mới được hình thành để che lấp những tổn thương.

Vì đây là kỹ thuật điều trị có xâm lấn nhẹ nên cần chọn cơ sở điều trị có uy tín. Bạn chỉ nên thực hiện dưới sự chỉ định và giám sát của chuyên gia, nhằm tránh những vấn đề về vệ sinh hoặc kích thước kim và thao tác không phù hợp dẫn đến sẹo hoặc nhiễm khuẩn. Đồng thời cần lắng nghe tư vấn để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi thực hiện liệu trình.

Ngoài ra một số đối tượng cũng không phù hợp với hình thức chữa trị này như:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Môi bị sưng hoặc một số bệnh lý về da khác.
  • Người bị tiểu đường, máu khó đông, giảm tiểu cầu, suy giảm miễn dịch.

4. Phun xăm môi thẩm mỹ

Đây là một thủ thuật thẩm mỹ được thực hiện bằng cách sử dụng kim nhỏ để tiêm các hạt sắc tố vào các lớp dưới của bề mặt da.

Mặc dù còn được gọi là xăm môi, đây là một biện pháp thẩm mỹ kỹ thuật cao chứ không hẳn là nghệ thuật xăm truyền thống. Phun xăm môi tập trung vào việc thay đổi cả màu sắc và hình dạng để tạo ra đôi môi trẻ trung hơn.

cách trị thâm môi bẩm sinh tại nhà
Cách trị thâm môi bẩm sinh bằng thẩm mỹ

Quy trình thực hiện

  • Gây tê môi để bạn bớt đau và khó chịu.
  • Trong khi thời gian đợi chất làm tê phát huy tác dụng, chuyên viên thẩm mỹ sẽ xem xét hình dạng và tông màu môi mà bạn mong muốn.
  • Tiêm sắc tố trông vào môi theo nhiều lớp để tạo ra một màu sắc đồng đều, tự nhiên.

Thời gian thực hiện mất từ ​​1 đến 3 giờ. Liệu pháp này được coi là bán vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần lặp lại quy trình vài năm một lần để duy trì kết quả của mình.

Tẩy da chết môi thường xuyên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hút thuốc đều có thể làm cho các sắc tố mờ đi nhanh hơn. Tác dụng phụ Tương tự như kỹ thuật xăm truyền thống, phun môi thẩm mỹ có một số kích ứng nhỏ và thường sẽ biến mất sau thời gian ngắn như:

  • Sưng tấy
  • Đỏ
  • Đau đớn

Nếu không được chăm sóc và chữa lành đúng cách, đôi môi của bạn có thể bị nhiễm trùng. Gọi cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy:

  • Sưng đỏ quá mức.
  • Cơn đau trở nên ngày càng tồi tệ hơn.
  • Mủ chảy ra từ môi của bạn.
  • Nhiễm trùng nặng gây sốt và ớn lạnh.

Các tác dụng phụ khác có thể xảy ra bao gồm:

  • Ngứa
  • Phát ban
  • Sẹo
  • Màu không đồng đều
  • Bệnh lây truyền qua đường máu do dùng chung thiết bị

Chăm sóc sau trị liệu Khi môi của bạn bắt đầu lành, da sẽ đóng vảy trong khoảng một tuần. Không nên lấy những vảy này vì có thể gây sẹo và không đều màu khi vết xăm môi lành lại. Thoa kem hoặc son dưỡng lên môi để làm dịu và bảo vệ. Đừng lo lắng nếu đôi môi của bạn trông sẫm màu hơn dự đoán. Đây là một tác dụng phụ bình thường sẽ biến mất khi môi bạn lành lại. Sau một tháng, hiệu quả điều trị sẽ biểu lộ rõ ràng. Bác sĩ hoặc chuyên gia thẩm mỹ có thể yêu cầu bạn đến tái khám để đánh giá kết quả. Bạn có thể phải thực hiện một buổi chỉnh sửa sau vài tháng để đạt được màu sắc chính xác như ý muốn.

VII. Lưu ý trong lối sống để giảm thâm môi

Dù lựa chọn hình thức trị liệu nào, bạn vẫn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để hỗ trợ quá trình chữa thâm và duy trì hiệu quả màu sắc cho môi:

Giữ ẩm: Luôn dưỡng ẩm hàng ngày vì đôi môi khô và tổn thương có thể bị thâm.

Sử dụng sản phẩm chống nắng: Hãy bảo vệ đôi môi của bạn khỏi nắng trời bằng cách chọn son dưỡng môi có chứa chất chống nắng.

Thay đổi lối sống:

thuoc-la
Cách trị môi thâm bẩm sinh bằng việc thay đổi thói quen

Bỏ thuốc lá, giảm lượng caffein, uống đủ nước, tránh liếm môi, không sử dụng mỹ phẩm hết hạn trên môi.

Chọn mỹ phẩm phù hợp: Hãy cẩn thận trong khi lựa chọn son môi, bao gồm cả son dưỡng. Một số chất hóa học trong son có thể làm thâm môi. Bạn nên dùng sản phẩm từ những thương hiệu lớn hoặc các dòng mỹ phẩm sử dụng thành phần tự nhiên như son của Cỏ Mềm Homelab.

Luôn tẩy trang trước khi đi ngủ: Bạn nên tẩy trang hoàn toàn, rửa sạch mặt nhằm loại bỏ tất cả cặn mỹ phẩm còn sót lại. Lấy một ít dầu ô liu, dầu hạnh nhân hoặc dầu tẩy trang 3S thấm vào bông và tẩy sạch son môi của bạn.

Tẩy tế bào chết cho môi thường xuyên để loại bỏ lớp da khô, giúp đôi môi khỏe mạnh và mềm mại.

Luôn mang theo son dưỡng và sử dụng khi cần thiết để tránh khô môi. 

VIII. Tổng kết

Môi thâm làm cho gương mặt bạn trở nên tái đi, gây khó khăn cho việc trang điểm vì son khó lên được màu chuẩn sau khi thoa. Cỏ rất hiểu những khó khăn của bạn, nhằm đồng hành cùng bạn để chăm sóc môi xinh, dưỡng môi căng mọng, tươi sáng hơn. Nhà Cỏ đã đã tạo ra combo Môi Hồng gồm có:

moi-hong

  • Lip Scrub Đường Nâu: đường mía, bột cafe, dầu cám gạo, dầu gấc và bơ shea thiên nhiên nhẹ nhàng làm sạch và loại bỏ tế bào chết trên môi.
  • Son Dưỡng Gạo cấp ẩm, cho đôi mềm mại, hỗ trợ giảm thâm môi với 5 mùi hấp dẫn: son Gạo, son Gạo Trà xanh, son Gạo Hương cam, son Gạo Hương dâu, son Gạo Kaka.
  • Son Lụa thành phần 100% tự nhiên, không chì, lâu trôi. Có 6 tông màu từ dịu dàng đến rực rỡ sẽ giúp gương mặt bạn tươi tắn, nổi bật hẳn lên chỉ sau một lần thoa.

Cỏ xin chia sẻ video sau để bạn hiểu thêm về son dưỡng hồng môi của chúng mình nhé:

Bạn hẳn đã rất băn khoăn để tìm giải pháp cho đôi môi sẫm màu. Cỏ mong rằng qua bài viết nhỏ này bạn đã có được lựa chọn tối ưu cho mình. Chúc bạn luôn xinh tươi với đôi môi sáng mịn và luôn nở nụ cười bạn nha.