Đắp mặt nạ thuốc bắc - Chăm sóc làn da chuyên sâu từ a-z

Cập nhật gần nhất 00:08, 29/03/2024
Mục lục

Để da dẻ mịn màng, trắng hồng, hết mụn không ít chị em đang săn tìm các loại mặt nạ thuốc bắc để đắp mặt. Nhất là khi mà xu hướng làm đẹp bằng nguyên liệu thiên nhiên đang lên ngôi và dần thay thế cho các loại mỹ phẩm công nghiệp thì nhiều người lại càng tin tưởng vào hiệu quả của các loại mặt nạ thảo dược thuốc bắc. Nhưng chúng có thực sự an toàn?

dap-mat-na-thuoc-bac

Những lầm tưởng của chị em khi đắp mặt nạ thuốc bắc

Cứ là dược liệu Đông y hoặc có nguồn gốc từ thiên nhiên là tốt! Nếu bạn đang nghĩ như vậy thì có lẽ những thông tin sau sẽ khiến bạn phải thay đổi: Bạn có biết, trong số các bệnh nhân đến khám da liễu vì dị ứng thì những tác nhân gây dị ứng nhiều nhất chính là các loại mỹ phẩm, mặt nạ dưỡng da không rõ nguồn gốc trong đó có sản phẩm từ thiên nhiên.

Da mặt của chúng ta là vùng rất nhạy cảm dễ bị tác động của ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và các thành phần hóa học, do đó không nên tùy tiện để da mặt tiếp xúc với những loại mỹ phẩm ngay cả là mỹ phẩm thiên nhiên khi chưa test thử và chưa rõ chất lượng.

Theo các bác sỹ và các nhà nghiên cứu chuyên môn về da liễu thì một số loại dược liệu Đông y từ xa xưa cũng đã được chứng minh là có công dụng làm đẹp da với phụ nữ, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến là bài thuốc của Danh y Tuệ Tĩnh (bài thuốc dùng hoa đào, nhân hạt bí đao, vỏ quýt tán bột để sắc uống hằng ngày để giúp da trắng hồng). Tuy vậy, muốn dược liệu phát huy được công dụng như ý cần phải kết hợp các thành phần theo đúng tỷ lệ và đúng loại da, thêm nữa các thành phần phải đảm bảo chất lượng.

Ngay cả khi các loại bột đắp mặt nạ thuốc bắc là sản phẩm uy tín và có chất lượng thì để phát huy được hiệu quả không phải là chuyện một sớm một chiều. Có lẽ ! Tự điều chế và đắp mặt nạ trị mụn tại nhà sẽ an toàn hơn. Chỉ đơn giản là hòa trộn các loại nguyên liệu vào bát nhỏ, pha thêm sữa chua hoặc mật ong rồi đắp lên da và chờ đợi.

Tham khảo: 10+ Mặt Nạ Cho Da Nhạy Cảm An Toàn, Lành Tính Nhất Nên Mua

Bạn sợ những loại mặt nạ thuốc bắc được bày bán tràn lan ngoài thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, vậy là bạn cho rằng nếu tự tay làm thì sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn nhưng thực tế bạn đã lầm. Ngay cả các loại nguyên liệu khi chưa được pha chế có khi đã trải qua các bước bảo quản và ngấm hóa chất.

Hơn nữa nếu bạn chỉ chăm chăm nhìn vào kết quả mà không thấu hiệu thực sự làn da của mình, không biết rõ cách điều chế hay đúng hơn là không có chuyên môn thì việc áp dụng sai cách và phản tác dụng là rất có thể. Thực tế đã chứng kiến không ít các chị em "than trời" kể về những hậu quả để lại trên da của họ sau những lần tự mạnh dạn làm đẹp cho bản thân. Kích ứng nhẹ cũng có, dị ứng mẩn đỏ cũng có thậm chí là tổn thương da vĩnh viễn và phải cầu cứu bác sỹ.

- Top 15+ Mặt Nạ Trị Mụn An Toàn, Hiệu Quả Cho Làn Da Mịn Màng, Căng Sáng

Vì vậy, nên thận trọng trước khi đắp mặt nạ bằng thuốc bắc

Đắp mặt nạ là một trong các bước chăm sóc da mặt phổ biến cũng trở thành dịch vụ làm đẹp hút phái nữ tại nhiều trung tâm thẩm mỹ, spa, những người muốn tiết kiệm hơn đôi chút lại muốn làm và xài tại nhà.

my-pham-doc-hai

Tuy nhiên đừng tùy tiện! "Tạm biệt" ngay với những loại mặt nạ thuốc bắc nào được quảng cáo nổ trời với nhiều công dụng trắng da - giảm mụn - hết thâm chỉ sau 1 đến 2 tuần sử dụng. Bởi rất có thể trong thành phần của những "hỗn hợp làm đẹp không rõ nguồn gốc này" đang ẩn chứa một loại hóa chất gây tổn hại rất lớn cho da được gọi là Corticoid.

Nói về phương diện y học, corticoid là thành phần rất quan trọng trong điều chế nhiều loại thuốc kháng sinh chống dị ứng, thuốc chống viêm chuyên dùng cho các bệnh về hệ miễn dịch, hô hấp hay suy tuyến thượng thận. Tuy nhiên, những người sử dụng thuốc lâu ngày có thể bị rối loạn chuyển hóa chất béo gây đọng mỡ trên mặt, cổ và lưng, khiến cơ thể béo phì nhưng thật ra cơ lại bị teo đi. Riêng ở góc độ làm đẹp, corticoid thường xuyên được thêm vào thành phần của các loại kem trộn, dưỡng da, đắp mặt nạ - hàng nhái, hàng giả. 

Nó sẽ hô biến làn da của bạn đẹp như ý nguyện đúng với lời quảng cáo trong thời gian rất nhanh bởi corticoid bóc mòn lớp biểu bì trên cùng với tốc độ chóng mặt, khi lớp da non này vừa được lột chưa kịp phục hồi thì đã vội bị bong tróc. Kết quả là làn da của bạn mỏng đi trông thấy, trắng hơn nhưng cũng nhạy cảm và nhanh xuống cấp hơn.

Chỉ cần ra nắng tí xíu là da lại đen về nguyên bản thậm chí là đen hơn so với thời điểm ban đầu trước khi chưa sử dụng. Khi chị em sử dụng lâu ngày sẽ làm cho da bị teo, nhạy cảm và dễ nhiễm trùng, những cô gái trước độ tuổi dậy thì mà bôi lên da trong thời gian dài sẽ bị rối loạn sự phát triển các nang lông, nguy hiểm nhất là corticoid có thể thẩm thấu thực tiếp vào máu gây nguy hại cho sức khỏe toàn thân.

Do đó trước khi quyết định trao gửi niềm tin của mình với bất kỳ một loại mỹ phẩm nào hãy yêu cầu được xem các "bằng chứng" xác thực đảm bảo cho sự thất lượng và an toàn của sản phẩm. Sản phẩm cần có tem mác rõ ràng, ghi rõ thông tin thành phần, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng... Sản phẩm cần có phiếu công bố và phiếu kiểm định thành phần của Sở Y tế Ngoài ra hãy đánh giá từ review thực tế của những khách hàng đi trước, hãy nhìn vào thái độ chăm sóc nhân viên, bao bì sản phẩm để xem đó có đúng là nơi bạn nên đặt niềm tin cho sắc đẹp hay không.

Có thể bạn muốn biết: Bột rửa mặt thuốc bắc là gì? Chọn lựa thế nào?