5 Điều cần biết trước khi sử dụng nước hoa khô dạng sáp

Cập nhật gần nhất 13:07, 29/03/2024
Mục lục

nuoc-hoa-kho-dang-sap

Nước hoa khô dạng sáp giống như người anh em thứ 2 trong thế giới nước hoa, nó vốn phổ biến hơn ở xứ phương Tây. Chính vì thế mà nhiều cô gái có thể khá bất ngờ khi lần đầu được biết đến những hũ nước hoa khô lạ lẫm. Bởi nó giống như một hộp kem dưỡng hơn là những chai nước hoa thủy tinh dạng xịt truyền thống.

Khoan vội, hãy đọc bài viết này Nước hoa khô là gì? để tìm hiểu về chúng. Và nếu, bạn cảm thấy thú vị, muốn một lần thử trải nghiệm mùi hương tuyệt vời từ nước hoa khô thì trước tiên bạn bần cần biết một vài lưu ý nho nhỏ dưới đây để dùng cho đúng cách.

1. Nước hoa khô dạng sáp có những loại mùi hương nào?

Hiện tại không chỉ nước hoa khô mà tất cả các dòng nước hoa nói chung đều được chia thành các nhóm hương chính sau đây:

hoa-lavender

Hương hoa: Nước hoa khô lấy dẫn xuất tinh dầu từ hoa (hoa hồng, hoa nhài, hoa oải hương, hoa lan, hoa ylang, hoa phong lữ....)

Hương trái cây: Nước hoa khô lấy dẫn xuất tinh dầu từ trái cây thơm (dâu tây, bưởi, dừa, phúc bồn tử, mâm xôi đỏ, cam...)

Hương gỗ: các loại gỗ như trầm, tuyết tùng, đàn hương, quế...

Hương cỏ cây, dược liệu, ngũ cốc: đây là những loại tinh dầu mang hương vị phương Đông (hoắc hương, hương nhu, cỏ hương bài, bạch đậu khấu đen, hương lục, đậu tonka...) Mỗi loại nước hoa khô không chỉ có một mùi hương duy nhất mà nó là tổng hợp của nhiều mùi và chia thành các tầng hương khác nhau, về cơ bản gồm có 3 tầng: Hương đầu thường chỉ tồn tại được khoảng 10 -15 phút. Hương giữa đằm thắm ở lại lâu hơn có thể kéo dài từ 2 -6 tiếng tùy loại. Hương cuối là những hương có mùi đậm và giữ lại lâu nhất, có khi đến cuối ngày bạn vẫn thấy phảng phất mùi hương ấy.

Đọc thêm bài: Hiểu thêm về nước hoa và các tầng hương để biết chi tiết hơn đặc điểm mùi hương ở nước hoa.

2. Làm sao để chọn nước hoa khô thích hợp theo mùa?

Nước hoa mang đậm phong cách cá nhân của mỗi người. Có người thích một mùi tinh tế nhẹ nhàng, có người lại thích mùi vị của sự mạnh mẽ. Thế nhưng đôi khi đặc điểm của thời tiết sẽ ảnh hưởng tới mùi hương ban đầu vốn có, chính vì vậy bạn cần biết chọn lựa mùi hương phù hợp theo mùa để tránh trở nên phản cảm trong mắt người đối diện.

Hương mùa hè

Mùa hè là lúc thời tiết oi bức khiến mồ hôi đổ nhiều trên da, do đó hương nước hoa sẽ bay hơi và phát tan nhanh chóng. Nếu chọn một mùi quá hắc nồng đôi lúc sẽ khiến bạn trở thành thảm họa. Thế nên, chúng ta chỉ nên chọn một mùi dịu nhẹ, sảng khoái như hương trái cây đủ để phảng phất nhẹ nhàng và không xông vào tận óc người khác khiến người khác phải nhăn mặt.

Hương mùa đông

Mùa đông lại là trường phái đối lập với mùa hè. Bởi hương thơm của nước hoa sẽ bám mùi lâu và bay hơi chậm hơn. Chính vì thế, trong cái thời tiết giá rét đó bạn có quyền chọn cho mình một thứ hương thơm nồng nàn, ấm áp và đậm sâu như mùi gỗ hoặc mùi xạ hương (tên gọi xạ hương bắt nguồn từ tuyến dịch của con hươu xạ đực có thể phát tán hương thơm, xạ hương là thành phần rất phổ biến trong các loại nước hoa ngày nay).

Mùa xuân và mùa thu

Mùa hè và mùa đông là hai khoảng thời gian kéo dài và rõ rệt nhất, trong khi đó mùa xuân và mùa thu ngắn ngủi như là một bước chuyển giao vì thế hương vị nước hoa phù hợp chính là sự pha trộn của mùa hè và mùa đông.

Mùi hương hoa hay hương quế thực sự phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy sự hưng phấn và thư giãn. .

3. Những điểm để thoa nước hoa khô trên cơ thể

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng mình đã thoa rất nhiều nước hoa mà sao lại không thơm và không giữ mùi lâu như người khác đang xài. Có thể bạn chưa biết vài điều sau đây. Muốn mùi hương thơm của nước hoa khô giữ được lâu thì cần phải thoa sáp nước hoa vào những điểm mạch trên cơ thể ( cổ tay, vành tai, gáy, trên ngực...) Đây là những chỗ có cấu tạo da mỏng vì vậy mạch máu rất sát với bề mặt da nên có xu hướng tỏa nhiệt cao hơn. Nhờ đó các phân tử hương sẽ có khả năng khuếch tán mạnh và lưu mùi lâu hơn.

cach-su-dung-nuoc-hoa-kho-dang-sap

Cách áp dụng khá đơn giản:

  • Bạn chỉ cần dùng đầu ngón tay trỏ chà xát lên lớp sáp thơm theo hình tròn.
  • Lớp nước hoa khô trên cùng sẽ tan ra, sau đó nhẹ nhàng chấm vào các điểm có mạch đập như trên là mùi hương sẽ từ từ lan tỏa dễ chịu.
  • Ngoài ra nếu không thích sử dụng đầu ngón tay, bạn có thể thay thế bằng một cây bông tăm sạch để chấm sáp lên cơ thể.

Tuy nước hoa khô đa phần được làm từ thiên nhiên, lành tính với đa số các trường hợp . Nhưng chính vì có yếu tố cơ địa nên không phải ai cũng dùng được nước hoa hay những sản phẩm có mùi thơm nói chung. Một số người bị dị ứng với những hương thơm như những người bị hen suyễn, nhạy cảm hóa học hoặc có chứng đau nửa đầu đây là. Nước hoa cũng là một chất kích thích đường hô hấp và liên quan đến việc thay đổi mạch máu kích hoạt chứng đau nửa đầu ở những người bị nhạy cảm. Chính vì vậy nếu bạn thuộc những đối tượng có cơ địa dị ứng và nhạy cảm như trên thì không nên sử dụng nước hoa và bất kỳ sản phẩm nào có mùi thơm nói chung, đặc biệt là hương liệu tổng hợp.

4. Phải chăng, thoa càng nhiều thì mùi hương càng lâu?

Liều lượng không phải là yếu tố chính quyết định độ lưu hương của nước hoa, thế nên dù cho bạn có thoa thêm nhiều lớp sáp đi chăng nữa thì cũng chỉ giúp tăng thêm tối đa 10% thời gian lưu giữ mùi so với thông thường.

Độ giữ hương của nước hoa khô dạng sáp thường kéo dài  từ 2h đến 12h phụ thuộc rất lớn vào phần trăm tinh dầu mà nhà sản xuất sử dụng cũng như cơ địa da của từng người, biết được điều này sẽ giúp bạn tránh những sai lầm cũng như lãng phí nước hoa quá nhiều gây khó chịu cho những ai bên cạnh.

Giải thích ngắn gọn thì yếu tố cơ địa riêng của mỗi người đều cho khả năng giữ mùi khác nhau cho dù là dùng cùng một loại. Mỗi người đều có nhiệt độ cơ thể khác nhau, độ ẩm làn da khác nhau và tính tương tác hóa học với nước hoa khác nhau nên tất nhiên sẽ dẫn đến khả năng giữ mùi khác nhau trên từng cá nhân. Ví dụ như bạn có cơ địa thích hợp với nốt hương hoa hồng, thì những loại nước hoa có thành phần này khi lên cơ thể của bạn sẽ cho độ giữ mùi tốt hơn so với những người bình thường khác.

5. Bảo quản nước hoa khô như thế nào

Nước hoa khô thường được làm từ các thành phần hữu cơ thiên nhiên.Do đó chúng thường không chứa các hợp chất như cồn, paraben, chất bảo quản. Chính vì thế đối tượng dù là bà bầu cũng có thể an toàn sử dụng.

Tuy nhiên, chính vì là những sản phẩm thiên nhiên nên có đời sống ngắn hơn. Nếu sau khi mở nắp thời gian sử dụng có thể chỉ khoảng vài tháng đến 1 năm.

Nước hoa khô không phải là dung dịch mà nó ở dạng sáp nên bạn không phải lo lắng nếu như sợ nó bị rơi vỡ, bạn hoàn toàn có thể thoải mái đặt trong túi xách, vali mang theo tới bất cứ đâu dù là trên máy bay. Nước hoa khô được bảo quản phù hợp ở nhiệt độ phòng (khoảng 25 độ C). Tránh những nơi có nhiệt độ cao như cốp xe máy, ô tô nhất là mùa hè để hạn chế sáp bị tan chảy, cũng không cần thiết phải để trong tủ lạnh. Cuối cùng là đừng quên đậy kín nắp sau khi sử dụng nhé!

Xem thêm:

Xem thêm thông tin về Nước hoa khô:

nuoc-hoa-kho