15 sản phẩm tốt nhất cho da dầu, xóa tan nỗi lo thâm mụn

Cập nhật gần nhất 18:56, 29/03/2024
Mục lục

Gương mặt vừa bóng nhờn lại nổi những đốm mụn sưng đỏ. Bạn phải đối mặt với hai vấn đề về da một lúc. Vậy phải lựa chọn sản phẩm và cách chăm sóc thế nào cho ổn thỏa đây? Cỏ sẽ mách bạn cách giải quyết cả dầu lẫn mụn trên da qua bài viết dưới đây nhé.

san-pham-tri-mun-da-dau

I. Sản phẩm dành cho da dầu mụn

1. Sữa rửa mặt Salicylic Acid Cleanser - The Inkey List

Sản phẩm của The Inkey List ứng dụng tẩy tế bào chết hóa học để làm sạch sâu lỗ chân lông, nhưng không làm khô da. Nó chứa allantoin (một chất làm dịu da) nhờ đó da của bạn sẽ không bị đỏ hay kích ứng.

the-inkey-list

Một người dùng cho biết: “Sữa rửa mặt này rất tốt. Tôi bị mụn do nội tiết tố. Làn da của tôi trông sạch hơn rất nhiều sau một thời gian ngắn sử dụng sản phẩm này. Dù nó chứa BHA (axit beta-hydroxy), tôi không cảm thấy nó quá mạnh, hoàn toàn ổn để dùng hàng ngày.”

2. Xà phòng rửa mặt tràm trà – Cỏ Mềm Homelab

xa-bong-tram-tra

Xà bông Tràm Trà - Đánh bay mụn, da sạch thơm. Một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người không ưa thích các chất hóa học. Xà phòng rửa mặt của Cỏ Mềm thành phần 100% tự nhiên được tạo ra dành riêng cho da mụn:

  • Tạo bọt mịn nhẹ nhàng cuốn trôi cặn bẩn.
  • Chiết xuất tràm trà chống viêm, diệt vi khuẩn gây mụn.
  • Mờ thâm nám, giảm sưng đỏ.
  • Da sạch, mềm mại không hề gây khô.

3. Kem dưỡng ẩm Curology The Moisturizer

Curology cho ra đời một sản phẩm cấp ẩm không gây mụn, không hương liệu nhân tạo, phù hợp với mọi loại da.

curology Loại kem này nhận được nhiều nhận xét tích cực: ”Kết cấu nhẹ, giống như kem lót nhưng vẫn tạo cảm giác mềm ẩm. Không có mùi hương rõ ràng, đơn giản và không có gì để chê.” 

4. Serum Sailor - Captain Blankenship X Marks the Spot

Huyết thanh của Captain Blankenship có nhiều thành phần tốt cho da như: chiết xuất cây phỉ và vỏ cây liễu trắng (có tác dụng giảm viêm và ngăn ngừa mụn). Ngoài ra, nó cũng chứa một loạt các loại tinh dầu thiết yếu để giữ cho làn da của bạn ngậm nước. Được chứa trong lọ nhỏ có đầu lăn, sản phẩm rất tiện sử dụng để thoa lên những điểm bị kích ứng.

sailor

Một phản hồi của người dùng: “Tôi đã sử dụng serum này như một liệu pháp điều trị tại chỗ các vùng da có vấn đề. Chúng giảm mẩn đỏ chỉ sau vài giờ sử dụng. Thật tuyệt khi có thể thoa cả ngày chứ không phải như các loại kem trắng lỏng chỉ dùng ban đêm. Tôi cũng thích vì sản phẩm này không quá khô, có lẽ nhờ vào chiết xuất lô hội.”

5. Olay Sun Face Sunscreen Serum And Shine Control

olay

Sản phẩm này rất tốt cho những người có nhiều dầu hoặc bị bóng da khi sử dụng kem chống nắng. Olay đã đưa tinh bột sắn vào công thức để hấp thụ dầu thừa.

6. This Works Morning Expert Multi Acid Pads

this-work

Toner dạng miếng của This Works có chứa những dưỡng chất rất tốt cho da dầu mụn như: niacinamide, axit azelaic, cây phỉ và lô hội. Sản phẩm này cực kỳ thuận tiện khi đi du lịch, với khả năng làm sáng, dịu da và ngừa mụn. Mỗi miếng nhỏ có chứa một ít toner vừa đủ. Bạn sẽ không phải băn khoăn về liều lượng như khi dùng các toner thông thường.

7. Mặt nạ Yes To Tomatoes White Charcoal Spot Mud Mask

Mặt nạ chứa axit salicylic ngăn ngừa mụn và chiết xuất cây phỉ làm dịu, giảm viêm. Bùn khoáng và than trắng (white charcoal) hút dầu thừa và cặn bẩn bám trong lỗ chân lông.

yes

Khách hàng đã trải nghiệm cho biết sản phẩm giúp thu nhỏ kích thước mụn và giảm sưng đỏ sau khi sử dụng. Được chứa trong tube đứng White Charcoal Spot Mud Mask của Yes To Tomatoes tiện dụng hơn các sản phẩm dạng hũ khác, giúp quá trình sử dụng bớt lộn xộn.

8. Bột thảo mộc Taptap – Cỏ Mềm Homelab

taptap

Bột rửa mặt Tap Tap - xem chi tiết Hỗn hợp bột ngũ cốc đa công dụng này có thể dùng để rửa hoặc đắp mặt:

  • Bột yến mạch nhẹ nhàng tẩy tế bào chết và làm dịu da, cải thiện tình trạng mụn.
  • Giàu vitamin nhóm B làm sáng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.
  • Trà xanh ngừa lão hóa, kiềm dầu.
  • Bột bạch chỉ kháng khuẩn, tiêu mủ, trừ độc, giảm sưng đau.

Mời bạn theo dõi video hướng dẫn cách sử dụng Taptap để làm mặt nạ dưỡng da tại nhà nhé: 

9. Kem dưỡng đêm Origins High-Potency Night-a-Mins Resurfacing Cream

Một người đang dùng thuốc trị mụn theo toa cho biết: “Kem dưỡng da ban đêm này có chứa AHA từ trái cây với hương thơm ngọt ngào. Nó thấm vào da tôi nhanh chóng và tạo cảm dịu nhẹ. Tôi sử dụng Retin-A theo toa để chống lại mụn trứng cá. Tôi đã thử dùng sản phẩm này để tẩy tế bào da chết ban đêm thay vì Retin-A. Thức dậy với làn da sạch sẽ, tươi mới. Tôi rất đề cử loại kem này và sẽ đưa nó vào liệu trình mỗi ngày.”

origins

Kem dưỡng da ban đêm Night-a-Mins tẩy tế bào chết, chống lại các nếp nhăn và mụn trứng cá khi bạn ngủ. Origins bổ sung vào công thức squalane (chất chống oxy hóa) và axit hyaluronic giúp bạn thức dậy với làn da căng mọng và mềm ẩm.

10. Kem trị mụn Paula's Choice 10% Azelaic Acid Booster

paula

Chứa 10% Acid azelaic một thành phần chữa trị hữu hiệu cho mụn, bệnh rosacea (chứng đỏ mặt), các vấn đề sắc tố... Acid salicylic làm sạch da. Sản phẩm dạng kem dịu nhẹ, rất phù hợp để điều trị tại chỗ. Người dùng cho biết nó thấm vào da rất dễ dàng, làm mờ các vết đỏ, da trở nên sạch mịn hơn sau vài ngày.

11. Kem dưỡng trị mụn Sulfur Lotion – SLMD

slmd

Công thức chứa lưu huỳnh. Có khả năng làm chậm sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Kiểm soát việc sản xuất bã nhờn. Kem dưỡng dịu nhẹ, hấp thụ nhanh vào da. Dùng được với mọi loại da. Kể cả da nhạy cảm.

12. Kem trị mụn CeraVe Resurfacing Retinol Serum

cerave

Sản phẩm của CeraVe làm mờ vết thâm sau mụn. Với công thức chứa Retinol, huyết thanh này giúp làn da tươi sáng, mịn màng và đều màu hơn. Làm thông tắc lỗ chân lông, cải thiện cấu trúc da theo thời gian. Dịu nhẹ với da, không gây kích ứng, không chứa hương liệu và paraben. Cho bạn vẻ ngoài tinh khôi, khỏe mạnh.

13. Đèn trị mụn Dr. Dennis Gross DRx Spotlite Acne Treatment Device Stick Anti-Acne LED

Các phương pháp điều trị bằng ánh sáng tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Chúng phát ra tia sáng đỏ hoặc xanh lam chiếu vào mụn và giảm viêm (đây là phiên bản yếu hơn của liệu pháp mà bạn được tiếp nhận tại phòng khám da liễu). Thiết bị ánh sáng đỏ mới này của Dr. Dennis Gross hình dáng như chiếc bút, to cỡ lòng bàn tay.

led

Cảm nhận của một người thử nghiệm: “Tôi hơi nghi ngờ về chiếc máy này. Tôi hay dùng kem hoặc sữa rửa mặt để trị mụn. Thật ngạc nhiên, nó thực sự hoạt động! Tôi chắc chắn có thể thấy sự khác biệt về kích thước của mụn của sau 2 lần sử dụng. Tuy nhiên, có một điểm tôi không thích cho lắm là bạn phải giữ nó trên mặt trong 3 phút. Nó khiến tay của tôi hơi mỏi."

14. Kem kiềm dầu OC8 Professional Mattifying Gel

oc8

Dr. Lisa Pruett (bác sĩ da liễu ở Carrollton, Texas) giới thiệu: “Đây là sản phẩm mà các nhiếp ảnh gia và nhân viên trang điểm cho nghệ sĩ đã sử dụng trong nhiều năm để kiểm soát da nhờn ở phim trường. Sản phẩm hấp thụ dầu trên da, nó như thể một tờ giấy thấm hút chất nhờn trên gương mặt bạn cả ngày.”

15. Sữa tắm Esker Clarifying Body Wash

Đến từ thương hiệu có nguồn gốc thực vật (botanical) Esker, sản phẩm này chứa lô hội làm dịu chứng viêm, chiết xuất oải hương hữu cơ và hoa cúc để làm sạch sâu, dưỡng sáng da. Các loại dầu giữ ẩm, không gây kích ứng da. Sữa tắm hạn chế sự hình thành mụn trên thân thể đặc biệt với những bạn có da dầu.

esker

Một người dùng cho biết: “Sữa tắm này là một sự kết hợp tuyệt vời. Tôi đã rất ngạc nhiên khi tận hưởng mùi hương - hương hoa không quá áp đảo, mà còn sảng khoái. Khả năng tạo bọt tốt mang đến cảm giác tươi mát, sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng, nhưng không khiến da khô.”

II. 4 bước chăm sóc chính cho da dầu mụn

Để giúp bạn hình dung được cách chăm sóc da nhờn, Cỏ sẽ chia sẻ quy trình gồm 4 bước đơn giản sau:

Bước 1: vệ sinh da mặt

Điều quan trọng nhất của tất cả các quy trình chăm sóc da là làm sạch. Bác sĩ Sandra Lee (người sáng lập SLMD Skincare) tư vấn: “Mọi người nên rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối. Nhưng với những bạn có da dầu, việc làm sạch hoàn toàn vào buổi sáng là đặc biệt quan trọng. Vì ban đêm là thời điểm da sản sinh tế bào chết và dầu.” Bạn có thể chọn sữa rửa mặt có khả năng tẩy tế bào chết dịu nhẹ, như sản phẩm có chứa acid salicylic.

Bước 2: dùng toner

Khi làn da của bạn sạch sẽ, không còn lớp trang điểm, bụi bẩn hay dầu, Dr. Lee khuyên bạn nên sử dụng toner. Bạn có thể dùng chiết xuất cây phỉ. Hiện nay, một số sản phẩm cũng được thêm vào 1 trong các chất làm sạch mụn như:

  • Acid salicylic
  • Acid glycolic
  • Acid lactic

Bước 3: thoa kem trị mụn

Với da dễ bị mụn, cân nhắc lựa chọn kem có thành phần benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh vào ban ngày để hạn chế sản xuất dầu và ngăn ngừa mụn. Vào buổi tối, nhằm giúp lỗ chân lông thông thoáng và làn da tươi sáng, bạn có thể chọn sản phẩm chứa retinol.

Bước 4: dưỡng ẩm vào sáng và tối

Dưỡng ẩm là bước thiết yếu nếu bạn có làn da dầu. Bác sĩ Lee cho biết: “Có một số người tin rằng da dầu không cần hoặc không nên dưỡng ẩm. Nhưng điều này sai hoàn toàn. Tất cả các loại da đều cần kem dưỡng ẩm. Riêng với làn da dầu, bạn cần thận trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm.” Hãy chọn kem dưỡng ẩm có các đặc tính:

  • Dịu nhẹ
  • Không chứa dầu
  • Gốc nước

III. Một số lưu ý khác khi chăm sóc da dầu mụn

Xây dựng thói quen chăm sóc da hàng ngày là bước đầu tiên để kiểm soát da nhờn. Ngoài 4 bước chính Cỏ đã chia sẻ, bạn có thể áp dụng những lời khuyên sau nữa nhé:

1. Sử dụng giấy thấm

Nếu làn da của bạn dường như bóng nhờn suốt cả ngày dài, Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) đề xuất bạn nên sử dụng giấy thấm để kiểm soát lượng dầu thừa. Khi sử dụng, hãy ấn nhẹ tờ giấy vào da trong vài giây. Điều này sẽ giúp hấp thụ hầu hết dầu. Lặp lại trong ngày nếu cần.

2. Vệ sinh sạch sẽ sau khi vận động

Ngoài việc rửa mặt 2 lần vào sáng tối, AAD khuyên bạn nên làm sạch mặt sau khi tập thể dục. Điều này đặc biệt quan trọng nhất là nếu bạn không định tắm ngay.

rua-mat Rửa mặt sẽ giúp loại bỏ mồ hôi, dầu và bụi bẩn tích tụ trong khi tập thể dục. Bạn không cần thiết phải tuân thủ theo nhiều bước như sáng và tối, chỉ cần dùng sữa rửa mặt và thoa một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ. Nếu không có sữa rửa mặt và nước ngay lúc đó, hãy cất một ít khăn lau sạch trong túi của bạn để sử dụng. Có rất nhiều loại khăn lau mặt trên thị trường, nhưng không cần phải quá cầu kỳ, bạn có thể chọn loại khăn lau không hương liệu cho em bé.

3. Thận trọng khi chọn sản phẩm cho da

Dr. Adarsh ​​Vijay Mudgil (người sáng lập Mudgil Dermatology, New York) tư vấn: “Tránh tất cả các sản phẩm chứa cồn, vì nó sẽ làm tăng lượng dầu tiết ra. Ngoài ra, bạn nên thận trọng với những loại chứa nhiều dầu, đặc biệt là bơ ca cao, bơ hạt mỡ và vaseline.”

4. Thoa kem chống nắng khi ra ngoài

Mỗi khi cần ra ngoài, hãy nhớ bôi kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày kết hợp với kem chống nắng để làn da luôn được bảo vệ. 

IV. Tổng kết

Làn da bóng nhờn đã đem đến không ít phiền toái cho bạn. Tuy nhiên có một ưu điểm là những người có da dầu thường xuất hiện nếp nhăn muộn và ít hơn da khô. Dầu và mụn thường đi kèm với nhau. Đừng ngần ngại liên hệ với bác sĩ da liễu nếu bạn cần giúp đỡ. Với sự chăm sóc phù hợp, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này và học cách chung sống ổn thỏa cùng loại da của mình. Nhà Cỏ hi vọng bài viết này đã ít nhiều giải tỏa được băn khoăn trong lòng bạn. Chúc bạn sớm lấy lại làn da khỏe mạnh, sáng mịn và luôn yêu đời nha.