12 Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới "dứt điểm cơn ngứa"

Cập nhật gần nhất 18:15, 28/03/2024
Mục lục

Ngứa vùng kín là tình trạng thường thấy ở chị em phụ nữ, đặc biệt là trong những ngày nhạy cảm. Ngứa vùng kín nếu không được điều trị kịp thời có thể phát triển thành bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh việc điều chỉnh thói quen vệ sinh thân thể, sử dụng thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới cũng là một cách được bác sĩ khuyên thực hiện.

thuoc-boi-tri-ngua-vung-kin

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín có phải là sự lựa chọn tối ưu để cải thiện tình trạng này?

Gợi ý thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới theo từng nguyên nhân

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín ở phụ nữ, bao gồm: Nguyên nhân bệnh lý (các bệnh ngoài da, địa y Sclerosus, nhiễm khuẩn âm đạo, STDs,...) và nguyên nhân thông thường (đổ mồ hôi, kích ứng hóa chất, cạo lông mu, suy giảm nội tiết tố, vệ sinh vùng kín kém,...). Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ngứa mà loại thuốc bôi cũng được thay đổi để phù hợp. Dưới đây là gợi ý và phân tích loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới theo từng nguyên nhân.

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín do rận mu gây ra

Rận mu là loại ký sinh trùng phổ biến thường xuất hiện ở vùng kín và lây lan qua đường tình dục. Sự tồn tại và sinh sản của rận mu có thể gây ra những cơn ngứa ngáy ở vùng kín và hậu môn. Để trị ngứa vùng kín do rận mu, bạn có thể tham khảo và sử dụng một số loại thuốc bôi được gợi ý sau đây.

Permethrin

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới Permethrin thuộc họ thuốc Pyrethroid được bán dưới thương hiệu STMed, là một loại dược phẩm có chức năng điều trị ghẻ, chấy và rận. Ở dạng kem Permethrin có hàm lượng 5%, ở dạng thuốc xức có hàm lượng là 1%. Sử dụng thuốc Permethrin để trị ngứa vùng kín có thể gây ra một số tác dụng phụ như phát ban, mẩn đỏ hoặc kích ứng da tại khu vực bôi thuốc. Permethrin chống chỉ định đối với phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ đang mang thai vẫn có thể sử dụng nhưng phải thật thận trọng.

thuoc-boi-tri-ngua-vung-kin-permethrin

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới Permethrin có tác dụng trị ngứa vùng kín do rận mu

Thuốc mỡ Diethylphtalat (DEP)

Thuốc mỡ DEP là một loại thuốc kháng ký sinh trùng có khả năng trị ghẻ ngứa và phòng chống côn trùng. Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng như kích ứng mắt, da và niêm mạc. 

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín do các bệnh ngoài da gây nên

Ngứa vùng kín cũng có thể xuất hiện ở chị em phụ nữ do mắc các bệnh ngoài da như viêm da tiết bã, viêm nang lông, bệnh chàm, bệnh vẩy nến, hắc lào,... Nếu bị ngứa vùng kín do mắc phải một trong những bệnh ngoài da này, bạn có thể sử dụng một trong những loại thuốc bôi phía dưới đây.

Dung dịch ASA

Dung dịch ASA có chứa 2 hoạt chất chính là Ethanol Natri salixylat và Axit acetylsalicylic. Trong mỗi lọ thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới ASA có chứa các thành phần và chức năng của từng thành phần như sau:

  • Ethanol: Thực hiện nhiệm vụ làm mát, khử trùng và diệt khuẩn thông qua cơ chế làm mất nước trong các tế bào sừng, ức chế nguồn thức ăn của nấm men và vi khuẩn.
  • Aspirin: Sau khi Ethanol làm khô các tế bào sừng, Aspirin sẽ làm bong chúng, đồng thời loại bỏ các loại nấm men đang tồn tại ở vùng kín.
  • Natri salicylat: Thành phần này có chức năng làm dịu và giảm viêm ở vùng da bị kích ứng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng, dung dịch ASA không sử dụng cho các vết thương hở. Đồng thời những người dị ứng với thành phần Aspirin cũng không nên sử dụng sản phẩm này.

Clotrimazol 1%

Clotrimazol thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng để điều trị tình trạng ngứa vùng kín do nấm Candidas. Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới Clotrimazol thuộc nhóm Imidazole, là thế hệ sau của thuốc bôi Ketoconazole.

clotrimazole-1-tri-ngua-vung-kin

Clotrimazol thường được bác sĩ chỉ định để điều trị tình trạng ngứa vùng kín do nấm Candidas Các thành phần chính có trong mỗi tuýp Clotrimazol 1% bao gồm: Clotrimazol, tá dược Alcohol cetostearyl, Dầu parafin, Vaselin, Natri lauryl sulfate, Polyethylene glycol 400 và nước tinh khiết. Mặc dù được các bác sĩ khuyên dùng nhưng Clotrimazol 1% cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi sử dụng như viêm da dị ứng, nóng, đau rát ở vùng bôi thuốc.

Tham khảo thêm:

- Cách dùng nước hoa vùng kín thơm lâu, lôi cuốn

- Tổng hợp từ A-Z cách trị thâm vùng kín tại nhà hiệu quả nhất

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín do kích ứng da (viêm da dị ứng)

Sự tương tác giữa da với các hóa chất có trong xà bông tắm, chất tẩy rửa, kem dưỡng, nước xả vải, băng vệ sinh,... hoặc sự cọ xát làn da vùng kín với quần áo, đồ lót quá chật cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng kín trở nên ngứa ngáy. Trong trường hợp bị ngứa vùng kín do kích ứng da (viêm da dị ứng), bạn có thể tham khảo và sử dụng các loại thuốc bôi trị ngứa như Betamethasone 0.064%, Hydrocortisone Cream 1%, Mekoderm - Neomycin.

Betamethasone 0.064%

Betamethasone 0.064% là sản phẩm thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới của thương hiệu Medipharco. Betamethasone 0.064% thuộc nhóm Corticosteroid, được bào chế dưới dạng gel bôi ngoài da.

thuoc-boi-tri-ngua-vung-kin-betamethason

Betamethasone 0.064% có khả năng trị ngứa, chống viêm và cải thiện bệnh lupus ban đỏ, vảy nến Mỗi tuýp Betamethasone 0.064% có chứa Betamethasone dipropionate với hàm lượng 19.2mg và một số tá dược khác. Bên cạnh chức năng chính là hỗ trợ điều trị và cải thiện tình trạng ngứa do viêm da tiếp xúc dị ứng, sản phẩm này còn có tác dụng chống viêm mạnh và cải thiện các bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa, vảy nến, sẹo lồi lõm.

Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn nội tiết, làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của bào thai, trẻ nhỏ, tương tác với thuốc hạ đường huyết, thuốc giảm đau Paracetamol liều cao làm tăng tỷ lệ nhiễm độc gan, do đó chị em cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Hydrocortisone Cream 1%

Hydrocortisone Cream 1% là một trong những loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín do viêm da tiếp xúc được đánh giá là có hiệu quả cao, ít gây tác dụng phụ hơn những sản phẩm khác.

hydrocortisone-1-tri-ngua-vung-kin

Hydrocortisone Cream 1% được đánh giá là ít gây tác dụng phụ hơn những loại thuốc bôi khác Trong mỗi tuýp Hydrocortisone Cream 1% có chứa 10mg Hydrocortisone, 90mg là sáp nhũ hóa Cetomacrogol, 1mg Chlorocresol, Parafin (ở dạng lỏng) và nước tinh khiết. Các thành phần này hoạt động dựa theo cơ chế co mạch nhằm ức chế tình trạng ngứa ngáy, tăng cường miễn dịch và bảo vệ làn da. Tuy nhiên, loại thuốc bôi này có thể gây teo da, khô da hoặc rạn da nếu không được sử dụng đúng cách.

Mekoderm - Neomycin

Mekoderm - Neomycin là dòng kem bôi da và thuốc mỡ của thương hiệu Mekophar, có tác dụng cải thiện tình trạng ngứa vùng kín do viêm da tiếp xúc.

mekoderm-neomycin-tri-ngua-vung-kin

Mekoderm - Neomycin là sản phẩm thuốc bôi trị ngứa thuộc thương hiệu Mekophar Mỗi tuýp Mekoderm - Neomycin 10g có chứa các thành phần gồm Betamethasone dipropionate 6.4mg, Neomycin sulfate 50mg và các tá dược vừa đủ 10g.

Trong đó, Betamethasone có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và Neomycin có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm khuẩn trên da. Khi sử dụng Mekoderm - Neomycin chị em có thể gặp một số tác dụng phụ như nóng, kích ứng, khô da, viêm nang lông, tăng mọc lông, phát ban dạng mủ, giảm sắc tố.

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới do viêm nhiễm âm đạo

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng viêm âm đạo, chẳng hạn do sự tấn công của vi khuẩn BV (Bacterial Vaginosis), nhiễm trùng nấm men, địa y Sclerosus (LIE-kun skluh-ROW-sus), trùng roi. Phần lớn thuốc trị ngứa vùng kín do viêm âm đạo đều được bào chế dưới dạng viên uống, viên đặt, chỉ một số ít sản phẩm được bào chế ở dạng thuốc bôi. Các loại thuốc bôi được sử dụng phổ biến để điều trị ngứa vùng kín do viêm âm đạo bao gồm: Nizoral cream 2%, Clindamycin, Axcel Miconazole, Tioconazole 1 - 6.5% và Butoconazole.

Nizoral cream 2%

Nizoral cream 2% là một sản phẩm được sử dụng để điều trị các tình trạng nhiễm nấm da, trong đó có hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa ngáy vùng kín do sự phát triển của các loại vi khuẩn nhờ sự có mặt của thành phần chính là ketoconazole.

nizoral-ketoconazole-tri-ngua-vung-kin

Hoạt chất ketoconazole có trong Nizoral 1% có đặc tính chống khuẩn, ngừa viêm mạnh Để tối ưu hiệu quả trị ngứa vùng kín, bạn nên sử dụng Nizoral cream 2% thường xuyên nhưng không được quá số lần quy định.

Đồng thời, trong quá trình bôi thuốc không nên quấn, che hoặc bịt kín vùng da được bôi thuốc nếu không có chỉ định từ bác sĩ. Ngoài ra, khi tình trạng ngứa vùng kín đã thuyên giảm, bạn vẫn nên tiếp tục bôi thuốc đến khi hết lượng thuốc theo quy định. Việc ngừng sử dụng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện để nấm tiếp tục sinh sôi trở lại.

Có thể bạn quan tâm:

- Ngứa bên ngoài vùng kín phải làm sao? Giải pháp trị ngứa dứt điểm

Clindamycin

Clindamycin là một trong những loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới thuộc nhóm kháng sinh Lincosamid, có khả năng kháng viêm, kìm khuẩn ở nồng độ cao, hỗ trợ điều trị hiệu quả tình trạng ngứa vùng kín do viêm nhiễm phụ khoa. Trong mỗi tuýp thuốc bôi 30g, Clindamycin chiếm hàm lượng 1% và một số tá dược khác. Ngoài việc điều trị, thuốc bôi này còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng ngứa tái phát. Theo khuyến cáo của chuyên gia, Clindamycin có thể làm giảm khả năng bảo vệ và gia tăng hiện tượng tan màng bao cao su. Do đó, trong thời gian sử dụng thuốc để điều trị ngứa vùng kín, bạn nên kiêng quan hệ tình dục bằng bao cao su.

Axcel Miconazole

axcel-miconazole-tri-ngua-vung-kin

Axcel Miconazole là thuốc bôi trị ngứa âm đạo không kê đơn thuộc phân loại thuốc kháng nấm Trong mỗi tuýp Axcel Miconazole 15g có chứa 20mg hoạt chất Miconazole và các loại tá dược vừa đủ, hoạt động theo cơ chế ức chế sinh tổng hợp ergosterol ở vi nấm và làm thay đổi thành phần lipid cấu tạo màng, từ đó làm suy yếu hoạt động của các loại nấm. Theo lời khuyên của nhà sản xuất, trong khoảng 2 tuần sử dụng nếu tình trạng ngứa không thuyên giảm, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc tiếp tục hay ngừng sử dụng thuốc.

Tioconazole 1 - 6.5%

Tioconazole 1 - 6.5% là một sản phẩm thuộc phân loại thuốc kháng nấm tại chỗ. Ở dạng bôi ngoài như kem, thuốc bôi, hoạt chất Tioconazole chiếm 1% hàm lượng, dạng dung dịch chiếm 28%. Ở dạng thuốc bôi phía bên trong âm đạo, hoạt chất này chiếm 6.5% hàm lượng. Đối với thuốc bôi Tioconazole 1 - 6.5%, bạn chỉ cần sử dụng một liều duy nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Nhà sản xuất cũng khuyến cáo, nếu tình trạng ngứa không thuyên giảm trong vòng 3 ngày và tiếp tục kéo dài hơn 1 tuần, tái phát lại trong 2 tháng tiếp sau đó, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ hướng dẫn chi tiết. Tioconazole 1 - 6.5% có thể gây ra các phản ứng phụ như nhức đầu, nóng rát, ngứa hoặc đau âm đạo. Một số trường hợp nặng hơn có thể là phát ban, ngứa hoặc sưng mặt, chóng mặt và khó thở.

Butoconazole

butoconazole-thuoc-boi-tri-ngua-vung-kin

Butoconazole là thuốc bôi trị ngứa vùng kín được sử dụng phía bên trong âm đạo Butoconazole hay còn gọi là Gynazole-1 được sử dụng để điều trị tình trạng ngứa do nhiễm trùng nấm men ở âm đạo. Butoconazole có dạng kem bôi bên trong âm đạo và được khuyến cáo dùng hàng ngày trước khi đi ngủ. Butoconazole có thể gây ra một số triệu chứng khi sử dụng chẳng hạn nóng rát, kích ứng âm đạo, gây đau bụng, sốt và tiết dịch có mùi.

Hơn nữa, cũng giống như Clindamycin, thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới Butoconazole có thể làm suy giảm màng bảo vệ của bao cao su dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn. Đối với các chị em bị ngứa vùng kín do sự suy giảm nội tiết tố, các loại thuốc bôi sẽ không mang lại tác dụng. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các loại thuốc ở dạng uống chẳng hạn Progesterone, Estradiol,... để cân bằng nội tiết tố, từ đó giảm tình trạng ngứa ngáy.

Lưu ý chung khi sử dụng các loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín nữ giới

Để tối ưu hiệu quả của các loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín và hạn chế tối đa khả năng xảy ra tác dụng phụ không mong muốn, bạn nên nắm được những nguyên tắc sau đây:

  • Đọc kỹ bảng thành phần của thuốc trước khi chọn mua và sử dụng. Điều này giúp bạn hạn chế được tối đa khả năng dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi bôi thuốc, đồng thời không quấn, che hoặc bịt kín các vùng da bôi thuốc để tránh tình trạng kín khí làm gia tăng ngứa ngáy.
  • Sử dụng thuốc bôi theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thay đổi chức năng hoặc cách sử dụng.
  • Trong trường hợp thuốc không phát huy hiệu quả trong thời gian sử dụng khuyến nghị, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cách cải thiện phù hợp.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, việc sử dụng các loại thuốc bôi trị ngứa vùng kín kể trên cần có sự chỉ định của bác sĩ/chuyên gia y tế, tuyệt đối không tự ý sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, mẹ bầu và cả trẻ nhỏ.

dung-thuoc-tri-ngua-vung-kin-dung-cach

Chỉ sử dụng thuốc bôi trị ngứa vùng kín đúng với liều lượng theo chỉ định của bác sĩ Bên cạnh việc sử dụng thuốc bôi trị ngứa vùng kín, bạn cũng cần có sự điều chỉnh thói quen sinh hoạt cũng như thực hiện các biện pháp vệ sinh vùng kín đúng cách để sớm đạt được hiệu quả mong muốn.

> 8 sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ tốt được chị em tin tưởng nhất

Những thói quen tốt giúp giảm ngứa vùng kín hiệu quả

Để khắc phục tình trạng ngứa vùng kín nhanh chóng, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chị em nên kết hợp với những thói quen tốt được Cỏ Mềm gợi ý dưới đây:

Mặc quần áo thoải mái và sử dụng sản phẩm giặt - xả dịu nhẹ

Mặc quần áo quá bó, chật chội cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín do viêm da tiếp xúc. Do đó, bạn nên lựa chọn những bộ quần áo thoải mái, thông thoáng để vùng kín được “thở”. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý giặt quần áo, đặc biệt là đồ lót bằng những sản phẩm giặt và xả dịu nhẹ, ít hóa chất.

Vệ sinh “vùng nữ quyền” đúng cách

Vệ sinh vùng kín đúng cách là một điều quan trọng giúp bạn cải thiện tình trạng ngứa vùng kín hiệu quả. Đừng quên “ghi nhanh vào sổ” những nguyên tắc bảo vệ “vùng nữ quyền” dưới đây:

  • Vệ sinh mỗi ngày và giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ
  • Không thụt rửa bên trong âm đạo nếu không có chỉ định của bác sĩ
  • Không sử dụng các sản phẩm tắm, gội để vệ sinh vùng kín
  • Lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh vùng kín làm sạch dịu nhẹ

Sử dụng bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng

bot-ve-sinh-phu-nu-may-hong

Bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng giúp làm sạch dịu nhẹ, giảm ngứa vùng kín hiệu quả Bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng với sự có mặt của các thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên như tinh dầu trầu không, tinh chất nghệ, chiết xuất bồ hòn và xà phòng dầu dừa mang đến công dụng làm sạch dịu nhẹ, hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa vùng kín.

Đặc biệt, bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng được bào chế theo tiêu chuẩn organic nên không chứa hóa chất gốc sulfate, chất tạo bọt paraben và hương liệu tổng hợp nên rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng, là sự lựa chọn lý tưởng cho các nàng, đặc biệt là chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú.

Xem ngay review Bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng - Thoáng mềm bay bổng:

Như vậy, bên cạnh việc sử dụng thuốc bôi, đừng quên điều chỉnh thói quen mặc trang phục cũng như vệ sinh vùng kín đúng cách và lựa chọn sản phẩm làm sạch và chăm sóc vùng kín dịu nhẹ để nhanh chóng "đánh bay" những cơn ngứa ngáy, khó chịu. Hy vọng rằng với những thông tin mà Cỏ Mềm vừa đưa ra phía trên, chị em sẽ có sự lựa chọn thông thái để bảo vệ và duy trì “vùng nữ quyền” luôn khỏe mạnh.