"Bí quyết" chọn nước hoa cho mùa đông sang chảnh - Xịn sò

Cập nhật gần nhất 06:15, 18/04/2024
Mục lục

Mua nước hoa cũng giống như cách mà chúng ta lựa chọn quần áo theo mùa. Bạn sẽ phải theo dõi thời tiết để mặc trang phục phù hợp, và vì thế, tất nhiên bạn cũng cần xem xét nhiệt độ bên ngoài trước khi quyết định xịt một loại nước hoa nào đó. Một số loại nước hoa hoạt động tốt hơn trong những tháng mùa xuân và mùa hè, trong khi những loại khác lại được thiết kế để phù hợp với nhiệt độ của các tháng thu đông.

Nên chọn nước hoa có mùi nồng nàn hơn vào mùa đông

Chúng ta thường mặc quần áo có chất liệu mỏng nhẹ, thông thoáng vào mùa xuân hay hè. Trong khi quần áo có chất liệu dày, nặng, ấm thì lại dành cho mùa đông. Theo cách thương tự, thì ta nên sử dụng nước hoa có mùi nhẹ nhàng khi thời tiết nóng bức và mùi mạnh hơn, nồng nàn hơn trong mùa giá rét. Bởi vậy, bạn cần phải xem xét phần trăm tinh dầu của nước hoa. Chỉ số này là yếu tố quyết định độ mạnh của mùi hương và thời gian lưu hương của nước hoa. Tỷ lệ tinh dầu trong các chai nước hoa được phân thành những nhóm sau:

  • Perfume extract (PE): Tinh dầu có độ đậm đặc cao, tỷ lệ tinh dầu từ 22 – 40%, thời gian lưu hương có thể tới 12h.
  • Eau de Parfum (EDP): Nước hoa có độ đậm đặc tương đối cao, tỷ lệ tinh dầu thấp hơn perfume extract, trong khoảng 12 – 20%, thời gian lưu hương 8 - 10h.
  • Eau de Toilette (EDT): Nước hoa có độ đậm đặc ở mức khá, tỷ lệ tinh dầu trung bình trong khoảng 5 – 12%, thời gian lưu hương 4 - 7h tùy loại.
  • Eau de Cologne (EDC): Tỷ lệ tinh dầu tương đối ít, chỉ trong khoảng từ 2 – 4%, thời gian lưu hương 3 - 4h tùy loại.
  • Eau Fraiche (EF): Mức độ tinh dầu rất loãng, chỉ khoảng từ 1 – 3%, mùi hương nhanh phai rõ rệt, thời gian lưu hương chỉ khoảng 1 -3h.

Thông thường, vào ban ngày, mùi hương nhẹ nhàng và tươi mới sẽ phù hợp hơn. Do đó, các loại nước hoa EDT sẽ là phù hợp nhất. Thay vào đó, vào ban đêm, bạn cần mùi hương mãnh liệt hơn với % tinh dầu nhiều hơn, chẳng hạn như là nhóm nước hoa EDP. Nếu bạn vốn ưa thích mùi hương mạnh mẽ, lâu phai. Bạn có thể dùng nước hoa EDP cho cả ngày và đêm, bởi thời gian lưu hương của nó tương đối dài.

Hãy chú ý đến nốt hương cuối khi chọn nước hoa

Mỗi loại nước hoa có 3 tầng hương cơ bản. Nó bao gồm nốt hương đầu (top notes), nốt hương giữa (middle notes) và nốt hương cuối (base notes).

Hương đầu là hương bạn cảm nhận được ngay lập tức khi xịt nước hoa lên da thịt. Mùi của nó phổ biến là hương trái cây. Mùi hương rất nhẹ và dễ bay hơi. "Cuộc đời" của top notes sẽ chỉ tồn tại chừng 15 - 20 phút.

Hương giữa được coi là trái tim của nước hoa, bạn sẽ cảm nhận được tầng hương này sau khi các nốt đầu tiên mờ dần.

Nước hoa Oải hương hay hương thảo, là những chất liệu phổ biến được dùng cho hương giữa.

Hương cuối là thứ hương thơm "đậm vị" nhất, lưu giữ lâu nhất trên cơ thể bạn. Nó hòa cùng chút hương còn lại của middle notes để tạo ra thứ mùi thơm lâu dài. Vì vậy, khi xem xét loại nước hoa nào phù hợp với mùa đông. Bạn cần chú ý nhất tới thông tin về mùi hương của nốt hương cuối. Bạn có thể nhờ tới sự tư vấn của nhân viên tại quầy để biết được chi tiết. Nếu như base notes là các mùi như vani, gỗ đàn hương, hoắc hương và xạ hương thì đây là mùi hương bạn nên chọn để sử dụng vào thời tiết lạnh giá của mùa đông.

Hương thơm ngọt ngào cho mùa đông

Những mùi hương ngọt ngào có vẻ "quá sức" trong những tháng hè, thời tiết nóng bức, nhưng nó lại hoàn hảo trong thời tiết lạnh. Không có gì tuyệt hơn những mùi hương có vị giống với món tráng miệng như là vani, sô cô la, caramel, kẹo bông. Gợi ý một số loại nước hoa ngọt ngào phù hợp với mùa thu, đông: Prada Candy, Thierry Mugler Angel, Salted Caramel của Shay & Blue, Le Petite Robe Noire của Guerlain và Dior Hypnotic Poison.

Mùa lạnh nên chọn nhóm mùi hương Phương Đông.

Nếu là một tín đồ nước hoa thứ thiệt, chắc hẳn bạn biết rõ về nhóm nước hoa Phương Đông (Oriental) - một trong những nhóm nước hoa có lịch sử lâu đời nhất. Từ hàng ngàn năm trước, ở Ấn Độ và Ả Rập, người ta đã biết lợi các loại gia vị, gỗ hay nhựa cây để ướp nước hoa. Mùi hương của nó rất đậm đà, ấm áp, mang lại cảm giác khá chững chạc. Chúng lưu luyến bền lâu trên da và gây ấn tượng mạnh mẽ với lớp hương cuối.

Hương thơm cay

tinh-dau-que-la-gi

Tinh dầu quế được chưng cất từ thân, vỏ, rễ, lá của cây quế

Hương thơm cay là một nhóm của nước hoa Phương Đông, rất tuyệt để sử dụng trong những tháng mùa đông. Hương thơm cay xuất phát từ những loại gia vị như quế, gừng, tiêu đen, thì là và hạt nhục đậu khấu. Hương thơm cay nồng, nhưng rất tinh tế. Gợi ý cho bạn: Chanel Coco, Yves Saint Laurent Opium, Shalimar của Guerlain Jo Malone Londer Amber & Lavender Cologne, Salvatore Ferragamo F Black.

Hương thơm của gỗ

Xạ hương, tuyết tùng, trầm hương, rêu sồi là những mùi hương gỗ quen thuộc trong nhánh nước hoa Phương Đông. Mùi hương của nó vô cùng gợi cảm, hấp dẫn và cực kỳ quyến rũ. Chanel Bois des Iles và Ormand Woman là những ví dụ điển hình về nước hoa mùi gỗ.

Hãy loại bỏ hoàn toàn mùi cơ thể trước khi test nước hoa

Trước khi bạn đến quầy hàng nước hoa để rinh về một "em" ưng ý nhất hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đã tắm rửa sạch sẽ trước đó, để loại bỏ hoàn toàn mùi cơ thể, kể cả là mùi của sữa tắm hay sữa dưỡng thể bạn nhé. Mùi của mồ hôi hay các loại mỹ phẩm khác có thể biến đổi mùi hương vốn có của loại nước hoa bạn đang thử. Vì thế, bạn sẽ không thể có được trải nghiệm chính xác về mùi hương. Tốt nhất là bạn không nên thử nhiều hơn 3 loại nước hoa cùng một lúc. Mũi của bạn sẽ bị "nhầm lẫn" giữa các mùi hương khác nhau.

Bạn cũng đừng bao giờ chọn lựa quá vội, chỉ vì chìm đắm trong note hương đầu. Cần 15 phút để hương đầu tan đi và thay thế bởi hương giữa (tồn tại vài giờ), cuối cùng là hương cuối lưu lại lâu bền nhất. Nếu bạn không có thời gian, sau khi xịt thử một nhát lên cổ tay, hãy đi đâu đó khoảng 15 phút rồi trở lại để cảm nhận mùi hương của tầng thứ 2 đây là "trái tim" của nước hoa. Hoặc không, hãy test thử mùi hương lên cổ tay và để nước hoa 'sống' trên da bạn trong 24 giờ. Bạn sẽ cảm nhận được đủ ba tầng hương này và sẽ đưa ra được sự lựa chọn hợp lý.

Lưu ý: Nếu bạn xịt nước hoa lên cổ tay, đừng chà hai cổ tay vào nhau, vì đây là nguyên nhân hàng đầu hủy hoại các mùi hương Có một thực tế là cùng một loại nước hoa nhưng mùi hương sẽ "hiển thị" khác nhau ở từng người. Điều này là do các thành phần hóa học trên da của mỗi người hoàn toàn khác biệt, nó phản ứng với thành phần của nước hoa tại ra những mùi hương không giống nhau. Vì thế, đừng chọn nước hoa nếu ai đó bảo với bạn rằng mùi đó rất tuyệt, chưa chắc nó đã phù hợp với bạn, hãy trực tiếp trải nghiệm và cảm nhận nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng bài này sẽ giúp bạn tìm thấy hương thơm hoàn hảo cho mùa đông. Để lại comment của bạn dưới chân bài viết này, Cỏ rất muốn biết đâu là mùi hương nước hoa bạn yêu thích nhất.