Tinh dầu hương thảo: top 9 công dụng và cách tự làm tại nhà

Cập nhật gần nhất 12:58, 28/03/2024
Mục lục

Giống như nhiều loại thảo mộc khác, hương thảo cũng có một lịch sử phong phú. Từ hàng ngàn năm trước, người Ai Cập cổ đại đã tạo ra tinh dầu hương thảo để phục vụ cho các nghi lễ tâm linh. Nhưng bạn có biết, lợi ích của tinh dầu hương thảo còn nhiều hơn thế.

tinh-dau-huong-thao-la-gi

Cây hương thảo (Rosemary) là loại cây bụi với lá giống hình kim và mùi hương thơm của gỗ

Tinh dầu hương thảo là gì?

Hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis. Đây là một loại cây nhỏ, nhiều phân nhánh và mọc thành bụi, lá cây nhiều, hẹp, hình dải. Hương thảo thuộc họ Bạc hà (Lamiaceae), cùng họ với oải hương, húng quế, bạc hà, tía tô… Loại cây này có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, được trồng nhiều nhất ở Nam châu Âu, Tây Á và Bắc Phi. Tại Việt Nam, hương thảo được nhập về và trồng bằng cách gieo mầm hoặc giâm cành ở một số tỉnh miền Trung, miền Nam.

nguon-goc-tinh-dau-huong-thao

Tinh dầu hương thảo được chiết xuất từ cành và lá cây hương thảo

Tinh dầu hương thảo (tên tiếng Anh là Rosemary Essential Oil) được chiết xuất từ cành và lá của cây hương thảo bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Tinh dầu thường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, khi ngửi mang lại cảm giác tươi mới và thanh lọc.

Thành phần của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo chứa tinh dầu và tanin, trong đó tinh dầu gồm có các thành phần như α-pinen, terpene, 1,8-cineole, borneol, acetat bornyl, phenolic… Cùng với đó, tinh dầu hương thảo còn có các thành phần carnosol, axit carnosic, axit ursolic, axit rosmarinic và axit caffeic là các hợp chất có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.

Top 9 công dụng của tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo được sử dụng phổ biến bởi nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, các công dụng đó sẽ được Nhà Cỏ chia sẻ với bạn ngay sau đây.

Tăng cường trí nhớ

Từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, hương thảo đã được sử dụng để tăng cường trí nhớ. Các nghiên cứu khoa học hiện nay chỉ ra rằng, mùi hương của hương thảo giúp ngăn chặn sự phân hủy acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh trong não. Acetylcholine tham gia vào quá trình truyền dẫn xung thần kinh trong não bộ, chất này tồn tại càng lâu thì khả năng ghi nhớ, tư duy, tập trung của con người càng tốt hơn.

tinh-dau-huong-thao-tang-tri-nho

Tăng cường trí nhớ là công dụng nổi bật của tinh dầu hương thảo Các nghiên cứu này cũng cho rằng, mùi hương của hương thảo còn có thể cải thiện trí nhớ ở những người lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ, bao gồm của bệnh Alzheimer. Phương pháp cải thiện trí nhớ bằng cách dùng tinh dầu hương thảo được nhiều người sử dụng là pha 3 giọt tinh dầu với một nửa thìa dầu dừa rồi massage vùng cổ, gáy, điều này sẽ giúp não bộ của các bạn hoạt động tốt hơn.

Giảm đau nhức cơ khớp

Khả năng giảm đau cũng là một điểm nổi bật khi bàn đến công dụng của tinh dầu hương thảo. Nhờ vào hàm lượng lớn 1,8-cineole, α-pinene mà tinh dầu hương thảo có tác dụng giảm đau cơ khớp, chống viêm, nhức mỏi chân tay. Từ xa xưa ở phương Tây, người ta đã dùng loại tinh dầu này để giảm đau cơ, đau khớp, bong gân cùng các triệu chứng viêm khớp, thấp khớp khác. Hiện nay, massage nhẹ nhàng các cơ khớp bằng cách trộn 2 giọt tinh dầu hương thảo với 2 giọt tinh dầu bạc hà và một thìa dầu dừa sẽ giúp tình trạng đau nhức được cải thiện đáng kể. [tds_council]Tinh dầu hương thảo có công dụng nổi bật trong việc giảm đau cơ khớp.

Tăng cường lưu lượng máu

Kém lưu thông máu là tình trạng phổ biến gặp ở nhiều đối tượng khiến ngón tay, ngón chân lạnh ngay khi ở trong nhiệt độ môi trường tương đối ấm. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này thì tinh dầu hương thảo là một giải pháp hữu hiệu.

tinh-dau-huong-thao-tang-luu-luong-mau

Tinh dầu hương thảo có khả năng tăng lưu lượng máu

Thường xuyên massage, xoa bóp chân tay bằng tinh dầu hương thảo sẽ giúp mở rộng các mạch máu, giúp máu đi đến ngón chân, ngón tay dễ dàng hơn.

Massage bằng tinh dầu hương thảo giúp tăng cường lưu lượng máu

Hỗ trợ hoạt động hệ hô hấp

Nếu bạn thường xuyên gặp phải các chứng rối loạn hô hấp như nghẹt mũi, hắt hơi, cảm lạnh, đau họng… và đang tìm kiếm một biện pháp tự nhiên để cải thiện thì hãy nghĩ đến tinh dầu hương thảo. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, tinh dầu hương thảo có khả năng làm giãn phế quản phổi, hỗ trợ lưu thông không khí. Nhờ vậy, tinh dầu hương thảo được rất nhiều người sử dụng để điều trị, phòng ngừa hen phế quản và các bệnh đường hô hấp khác. Bạn có thể ngửi trực tiếp hoặc sử dụng máy khuếch tán, đèn xông tinh dầu để giảm tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi,... khó chịu.

tinh-dau-huong-thao-ho-tro-ho-hap

Tinh dầu hương thảo hỗ trợ lưu thông khí trong đường hô hấp hiệu quả

Giảm cảm giác căng thẳng, stress

Mỗi khi bạn căng thẳng, stress sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại nội tiết tố có tên cortisol. Khi cortisol tăng cao sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn quá trình trao đổi chất và tạo cơ hội cho các bệnh lý khác ghé thăm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, mùi hương thơm ngát của tinh dầu hương thảo có thể làm giảm căng thẳng, stress do ngăn cản khả năng tiết cortisol của cơ thể. Bạn chỉ cần cho tinh dầu hương thảo vào máy khuếch tán tinh dầu hoặc đèn xông tinh dầu, mùi hương thơm ngát của hương thảo sẽ giảm cảm giác mệt mỏi và giúp thư giãn tinh thần nhanh chóng.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Nhờ vào lượng lớn các hợp chất phenolic có tính kháng khuẩn mà tinh dầu hương thảo có khả năng ngăn ngừa bệnh sâu răng, viêm nướu, giảm tích tụ các mảng bám (thông tin chi tiết tại đây). Không chỉ vậy, nhờ vào khả năng kháng khuẩn này mà tinh dầu hương thảo còn giúp loại bỏ vi khuẩn Streptococcus sobrinus trong khoang miệng là nguyên nhân chính gây bệnh sâu răng.

cham-soc-rang-bang-tinh-dau-huong-thao

Bạn có thể thêm tinh dầu hương thảo vào chu trình chăm sóc răng để ngăn ngừa sâu răng

Chăm sóc và giảm rụng tóc

Tinh dầu hương thảo thường xuyên có mặt trong thành phần của nhiều loại dầu gội và các sản phẩm dưỡng tóc nhờ khả năng kích thích các nang tóc, giúp tóc mọc dài và khỏe mạnh hơn. Không chỉ vậy, sử dụng tinh dầu hương thảo để chăm sóc tóc chính là phương pháp hữu hiệu giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng, tóc bạc màu hay bong tróc da đầu. Bạn chỉ cần pha 5 - 7 giọt tinh dầu hương thảo với 2 giọt dầu dừa để massage chân tóc trong khoảng 5 phút. Chỉ cần thực hiện thường xuyên từ 3 - 4 lần mỗi tuần, mái tóc của bạn sẽ bóng khỏe và mượt mà hơn. 

Chăm sóc da mặt, điều trị mụn

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn mạnh, tinh dầu hương thảo có khả năng điều trị các bệnh viêm da, chàm, kiểm soát nhờn trên da hay giảm sưng mụn trứng cá. Xông mặt bằng tinh dầu hương thảo sẽ làm sạch các sợi bã nhờn và bụi bẩn, đẩy vết mụn ẩn, làm trồi và bong nhân mụn. Để thực hiện, bạn hãy cho vài giọt tinh dầu vào tô nước nóng rồi dùng khăn trùm kín đầu để làn da khỏe đẹp hơn nhé.

tri-mun-bang-tinh-dau-huong-thao

Có rất nhiều chị em sử dụng tinh dầu hương thảo để dưỡng da, trị mụn.

> Hỗ trợ điều trị mụn không thể bỏ qua tinh dầu tràm gió thảo dược nhà Cỏ

Điều trị các bệnh ngoài da

Cùng với chăm sóc da mặt, tinh dầu hương thảo còn có thể trị nấm da, viêm da cơ địa. Nếu bạn gặp các vấn đề về da, chỉ cần thoa tinh dầu hương thảo lên các vị trí nhiễm nấm, cảm giác khó chịu sẽ giảm dần sau vài lần sử dụng.

Cách tự làm tinh dầu hương thảo tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể tự làm tinh dầu hương thảo tại nhà bằng hai cách vô cùng đơn giản Cỏ Mềm giới thiệu sau đây.

Chiết xuất tinh dầu từ hương thảo tươi

Bạn có thể dùng hương thảo tươi để chiết xuất tinh dầu

Chuẩn bị: 4 nhánh hương thảo tươi dài khoảng 15cm, 500ml dầu nền (dầu oliu, dầu jojoba, dầu hạnh nhân), bếp, nồi, rây lọc, chai thủy tinh có nắp đậy kín.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hương thảo tươi với nước để loại bỏ bụi bẩn, ngắt lá hương thảo ra khỏi thân rồi để khô.
  • Cho dầu nền vào nồi, tiếp đó cho lá hương thảo đã chuẩn bị vào và đun ở lửa nhỏ.
  • Dùng đũa khuấy hỗn hợp trong vòng 5 – 10 phút, bạn sẽ cảm nhận thấy mùi thơm của hương thảo bốc lên.
  • Sau khi đun, chiết tinh dầu hương thảo bằng rây lọc, loại bỏ phần lá hương thảo.
  • Để tinh dầu nguội ở nhiệt độ phòng rồi bảo quản trong lọ thủy tinh đậy kín.

Chiết xuất tinh dầu từ hương thảo khô

Bạn cũng có thể chiết xuất tinh dầu từ hương thảo khô

Chuẩn bị: 2 thìa hương thảo khô, 500ml dầu nền (dầu oliu, dầu jojoba, dầu hạnh nhân), bếp, nồi, rây lọc, chai thủy tinh có nắp đậy kín.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh chai thủy tinh bằng cách đặt chai trong nồi ngập nước rồi đun sôi từ 5 – 7 phút, chai được thanh trùng và khử khuẩn sẽ giúp bảo quản tinh dầu lâu hơn.
  • Cho vào chai thủy tinh 2 thìa hương thảo khô, nếu bạn dùng hương thảo tự sấy hãy đảm bảo rằng hương thảo đã được sấy chín và khô hoàn toàn.
  • Đổ dầu nền vào chai đến khi cách miệng chai khoảng 1cm, dùng thìa nén để hương thảo khô ngập hoàn toàn trong dầu.
  • Đặt chai dầu hương thảo này dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng 14 ngày, ánh nắng tự nhiên sẽ giúp hỗn hợp dầu nóng lên và các tinh chất trong hương thảo hòa vào dầu.
  • Sau 14 ngày, tiến hành lọc tinh dầu hương thảo bằng rây lọc và bảo quản tinh dầu trong một lọ thủy tinh mới.

Mua tinh dầu hương thảo chính hãng ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại tinh dầu hương thảo của các nhà sản xuất khác nhau với giá cả khác nhau. Tuy nhiên, để lựa chọn được sản phẩm tinh dầu tốt, các bạn nên tham khảo các địa chỉ bán hàng uy tín, chất lượng.

tinh-dau-thien-nhien-co-thom

Sản phẩm tinh dầu thiên nhiên Cỏ thơm của Cỏ Mềm Homelab Sản phẩm tinh dầu thiên nhiên Cỏ Thơm là sự kết hợp giữa Hương thảo và Bạc hà có mùi hương the mát, sảng khoái. Hương thơm tự nhiên giúp khử mùi thuốc lá, khử khuẩn cho không gian phòng và giúp thư thái tinh thần… Thích hợp treo tủ quần áo, phòng ngủ, phòng tắm, ô tô, WC. Lọ thuỷ tinh dày xinh xinh và nắp bằng gỗ thấm hương khuyếch tán tỏa khắp không gian phòng, vừa thơm vừa chống ruồi muỗi, côn trùng. Tinh dầu của Cỏ Mềm nguyên chất 100% an toàn cho bà bầu và trẻ nhỏ. Đặc biệt, là tinh dầu nguyên chất nên ngoài việc đổ vào lọ treo thông minh để treo thơm không gian, bạn có thể Xông hơi, Massage, Làm đẹp … đó nhé. Sản phẩm hiện đang được giới thiệu và bày bán tại chuỗi cửa hàng của Cỏ Mềm HomeLab.

Xem chi tiết ĐIỂM BÁN Đặt hàng qua inbox, website hoặc ghé cửa hàng nhà Cỏ để trải nghiệm trực tiếp nha!

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu hương thảo

Để tinh dầu hương thảo phát huy công dụng tối đa khi sử dụng, các bạn hãy ghi nhớ một vài lưu ý sau đây.

  • Bảo quản tinh dầu hương thảo trong lọ kín, để nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Không sử dụng tinh dầu hương thảo cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.
  • Không thoa tinh dầu hương thảo nguyên chất trực tiếp lên da, nếu muốn, bạn hãy pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi dùng.
  • Ngừng sử dụng tinh dầu hương thảo nếu gặp các hiện tượng mẩn ngứa, hắt hơi, sổ mũi...
  • Tránh để tinh dầu hương thảo nguyên chất dính vào mắt hoặc bất kỳ vùng da nhạy cảm nào.
  • Sử dụng tinh dầu hương thảo theo đường uống có thể gây tương tác với các thuốc: thuốc đông máu, thuốc ức chế men chuyển (ACE), thuốc lợi tiểu và lithium.
  • Hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng tinh dầu hương thảo cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người mắc bệnh mãn tính.

luu-y-khi-su-dung

Khi sử dụng tinh dầu hương thảo bạn hãy lưu ý vài điều trên đây nhé!

Bài viết trên đây của Nhà Cỏ đã mang đến cho bạn những thông tin vô cùng bổ ích liên quan đến tinh dầu hương thảo. Các bạn hãy ghi nhớ và đừng quên chia sẻ bài viết này đến mọi người xung quanh nhé.