Bị mụn lưng tắm lá gì nhanh khỏi?

Cập nhật gần nhất 21:29, 27/03/2024
Mục lục

Mụn lưng khiến bạn khó chịu, xấu hổ và không dám khoe lưng trần quyến rũ khi tham dự các bữa tiệc đông người. Để giải quyết tình trạng này có rất nhiều phương pháp như sử dụng thuốc uống, thuốc bôi hoặc tắm lá. Trong đó, mụn lưng tắm lá gì sẽ cải thiện tình trạng này? Trong bài viết Cỏ Mềm sẽ gợi ý với bạn các loại thảo dược được sử dụng để tắm.

mun-lung-tam-la-gi

Nguyên nhân gây ra mụn lưng

Nhiều người nghĩ rằng, da mặt là nơi mụn trứng cá thường mọc. Nhưng đây không phải là nơi duy nhất xuất hiện mụn trứng cá. Nó xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể có tuyến dầu hoặc nang lông, bao gồm lưng, ngực và vai. Mụn trứng cá ở lưng thường được gọi với tên “mụn thịt”, là kết quả của sự tích tụ tế bào da chết và bã nhờn trong lỗ chân lông. Hơn nữa, sự phát triển quá mức của vi khuẩn da phổ biến Cuti Bacterium acnes có thể gây ra phản ứng viêm. Các loại mụn ở lưng do mụn trứng cá gây ra bao gồm:

  • Mụn đầu trắng: Mụn đầu trắng được coi là một dạng nhẹ của mụn trứng cá, với đặc điểm mụn gây sưng và có màu trắng.
  • Mụn đầu đen: Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ xuất hiện trên da do các nang lông bị tắc nghẽn. Khi mụn trứng cá hình thành tạo ra vết sưng mở ra, tiếp xúc với không khí khiến nó có màu đen và hình thành mụn đầu đen.
  • Nốt sần: Nốt sần có kích thước nhỏ hơn 1cm, là các nốt nhỏ màu hồng trên da. Loại mụn này không chứa mủ và hình thành khi một nang lông bị tắc hoặc bị viêm.
  • Mụn mủ: Mụn mủ chứa mủ màu trắng hoặc vàng, xung quanh là nền đỏ. Những tổn thương này cũng do viêm nang lông bị tắc. Sự tích tụ của các tế bào bạch cầu làm cho mụn bọc chứa đầy mủ.

cac-loai-mun Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn ở lưng, phổ biến là:

  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố trong độ tuổi thanh thiếu niên thường là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nó cũng có thể liên quan đến những thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mang thai.
  • Đổ mồ hôi: Nếu mồ hôi bị giữ lại dưới lớp quần áo chật sẽ tích tụ lại, kết hợp với tuyến bã nhờn tăng tiết dầu gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.
  • Căng thẳng: Mặc dù đây không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn, nhưng nó có thể là yếu tố góp phần vào quá trình này.
  • Thuốc men: Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ra mụn trứng cá, ví dụ như thuốc chống trầm cảm.
  • Di truyền: Mụn trứng cá có thể được di truyền từ thế hệ trước.

Nếu không điều trị mụn trứng cá kịp thời có thể gây ra sẹo vĩnh viễn. Điều này sẽ càng khiến bạn cảm thấy tự ti, lo lắng hơn về vẻ đẹp hình thể của bản thân. 

Bị mụn lưng tắm lá gì nhanh khỏi?

Một trong các phương pháp trị mụn lưng được ưa chuộng hiện nay chính là sử dụng thảo dược để tắm hoặc uống. Dưới đây là danh sách các loại thảo dược dùng để nấu nước tắm giúp trị mụn lưng nhanh chóng bạn có thể tham khảo.

Lá tía tô

Tinh dầu trong lá tía tô chứa perillaldehyde, limonene, aldehyde.. có tác dụng sát khuẩn, chống viêm, giúp làm lành vết mụn hiệu quả. Bạn có thể lấy một nắm lá tía tô vò nát, đem giã hoặc xay nhuyễn. Sau đó đun sôi nước, bỏ lá đã chuẩn bị vào và đun sôi thêm một lúc. Nước lá tía tô pha loãng với nước sạch và dùng tắm khi nước vẫn còn ấm.

Lá trà xanh

tra-xanh

Trà xanh có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, kháng viêm nhờ các thành phần như alcaloid, acid hydrazoic, EGCG trong lá trà. Bạn có thể lấy một nắm lá trà xanh đem nấu nước tắm mỗi ngày. Ngoài ra, thêm một chút muối tinh vào nước lá trà xanh sẽ giúp sát khuẩn vết mụn lở loét trên da.

Lá trầu không

Lá trầu không có vị cay, tính ôn, tác dụng ôn trung tán hàn, giải độc tiêu thũng, chữa vết thương ngoài da, mụn ngọt, viêm chân răng có mủ. Thành phần hóa học chính trong lá trầu không gồm tinh dầu, nhựa, các vitamin tốt cho làm lành các tổn thương trên da. Mỗi ngày bạn có thể lấy một nắm lá trầu giã nát, đun sôi với nước để tắm.

Mướp đắng

Mướp đắng là vị thuốc dân gian quen thuộc thường được sử dụng trong tắm, rửa trừ rôm sảy, mụn nhọt lở ngứa. Trong quả mướp đắng có chứa polyphenol, flavonoid, vitamin B1, C, giúp cải thiện tình trạng viêm da, nổi mụn mẩn. Bạn có thể lấy 2 - 3 quả mướp đắng nấu thành nước tắm và nên tắm mỗi ngày cho đến khi tình trạng mụn lưng giảm hẳn.

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Bật mí cách trị mụn lưng hiệu quả tại nhà với khổ qua

Lá ổi

Lá ổi có chứa tinh dầu, tanin pyrogalic giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn phát triển trầm trọng hơn. Bạn có thể lấy một nắm lá ổi non, một ít muối và cho vào cối giã nhỏ. Sau đó nấu nước sôi rồi thêm hỗn hợp đã chuẩn bị vào, đun thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bạc thau tím

bac-thau-tim

Bạc thau tím còn có tên Thảo bạc tím, thường sử dụng lá làm thuốc chữa mụn nhọt và các bệnh viêm nhiễm ngoài da nhờ tác dụng chống viêm của nó. Lá bạc thau tím có chứa ergolin alcaloid, các chất khoáng, tanin. Ngoài đun nước tắm tương tự như các lá tắm kể trên, bạn có thể lấy lá bạc thau tím, sài đất, rau mồng tơi, mỗi thứ một nắm giã nát, sau đó đắp lên mụn nhọt. Một bài thuốc khác cũng có tác dụng chữa mụn nhọt lở loét gồm lá bạc thau tím, lá chua me đất, bồ công anh, tất cả đem giã nát, hơ nóng đắp vào chỗ mụn nhọt.

Bồ cu vẽ

bo-cu-ve

Bồ cu vẽ có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, hoạt huyết giải độc, dùng trong chữa rắn cắn, làm thuốc cầm máu, chữa bỏng, mụn nhọt, chữa các vết lở loét. Để chữa viêm da, nổi mẩn đỏ, bạn có thể lấy khoảng 200g lá bồ cu vẽ, 200g lá đại bi đun lấy nước tắm.

Lá diếp cá

diep-ca Diếp cá chứa các thành phần như tinh dầu, alcaloid, flavonoid có tác dụng thanh nhiệt giải độc, dùng ngoài chữa ghẻ lở, mụn nhọt. Cách thức nấu nước tắm từ lá diếp cá tương tự với các lá tắm khác. Ngoài ra, bạn có thể lấy lá tươi giã nhỏ, dùng để đắp lên vùng da lưng có mụn.

Lá dâm bụt

Lá dâm bụt có chứa nhiều alcaloid, sitosterol, tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, lương huyết giải độc, dùng chữa mụn nhọt sưng đau, đỏ nóng, có mủ mà không vỡ được. Bạn có thể lấy lá, hoa tươi đem giã nhỏ với một ít muối, đắp lên mụn nhọt đang mưng mủ. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với các loại lá khác để nấu nước tắm.

Lá khế

Khế có tính hàn, tác dụng thanh nhiệt, lợi thủy giải độc, trị phong nhiệt. Lá khế thường sử dụng trong chữa dị ứng, mụn nhọt, lở loét. Lấy khoảng 200g lá khế, thêm nước, đun sôi rồi pha nước tắm. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với đắp ngoài bằng cách đem giã nát lá tươi đã rửa sạch.

Sài đất

sai-dat

Sài đất có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm. Người ta thường dùng sài đất làm thuốc tiêu độc, trị mụn nhọt ngứa lở, dị ứng, rôm sảy. Bài thuốc chữa mụn nhọt, rôm sảy gồm các vị thuốc sau: Sài đất 20g, kim ngân 20g, bồ công anh 20g, kinh giới 16g, cỏ mần trầu 16g, đem sắc uống. Ngoài ra, bạn có thể lấy sài đất khoảng 2, 3 nắm, rửa sạch, vò nát rồi đun lấy nước tắm.

Phi lao

phi-lao

Lá cây phi lao có tác dụng kháng sinh, dùng trị các bệnh ngoài da, tổ đỉa. Bạn có thể lấy lá phi lao đã phơi khô cho vào nồi đất, đốt cháy âm ỉ, sau đó đem xông chỗ bị mụn, viêm.

Bạch đàn đỏ

bach-dan-do

Tinh dầu trong lá bạch đàn đỏ có tác dụng tiêu viêm, giảm mụn, được sử dụng trong chữa viêm da, mẩn ngứa. Bạn có thể lấy lá bạch đàn đỏ, cúc bạc leo, lá kim ngân hoa, dã cúc hoa, kim anh tử đun lấy nước tắm.

Phương pháp điều trị mụn lưng tại nhà

Ngoài sử dụng lá tắm, một số phương pháp điều trị khác bạn giúp loại bỏ mụn lưng bạn có thể tham khảo:

Sử dụng kem bôi ngoài da

Đây thường là lựa chọn đầu tiên giúp điều trị mụn trứng cá mức độ nhẹ đến trung bình. Các sản phẩm trị mụn thường có chứa thành phần benzoyl peroxide hoặc acid salicylic. Bạn nên đến các bệnh viện, phòng khám da liễu để kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể gây ra mụn lưng. Từ đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng của bạn. Một lưu ý khi sử dụng kem bôi ngoài da, bạn nên thoa kem lên khắp vùng lưng, kể cả vùng lưng không có mụn để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thuốc

Nếu bạn bị mụn trứng cá nặng, bạn có thể cần phải uống thuốc. Một số loại thuốc bác sĩ có thể kê đơn cho bạn như isotretinoin, thuốc kháng sinh giúp diệt vi khuẩn, giảm viên…

Chế độ ăn lành mạnh

che-do-an-lanh-manh

Một số nghiên cứu cho thấy, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh, khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Các thực phẩm cần tránh thuộc nhóm này là bánh mì trắng, khoai tây, mì ống trắng. Một số thực phẩm thích hợp thêm vào chế độ ăn uống lành mạnh gồm rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc. 

Sử dụng xà bông thảo dược

Trường hợp bạn không có nhiều thời gian để tìm kiếm, chuẩn bị dụng cụ để nấu nước tắm trị mụn lưng thì một giải pháp hữu hiệu dành do bạn chính là xà bông thiên nhiên Cỏ Mềm.

xa-bong-thien-nhien-co-mem

Xà bông thiên nhiên Cỏ Mềm có chứa các thành phần thảo dược giúp trị mụn lưng, chống viêm hiệu quả như tinh than tre, trà xanh, tràm gió… Bạn có thể lựa chọn loại xà bông mình yêu thích để tắm mỗi ngày. Nếu như sữa tắm chứa các chất có thể gây kích ứng da như hương liệu, paraben, cồn… thì xà bông thảo dược an toàn, lành tính hơn với làn da của bạn. Xà bông Cỏ Mềm với tiêu chí 4 không:

  • Không chứa hóa chất, chất bảo quản, hương liệu hóa học.
  • Không khô da.
  • Không gây viêm tắc chân lông.
  • Không hại môi trường.

Phòng ngừa mụn lưng

Quần áo chật trội có thể giữ bụi bẩn, mồ hôi cọ xát vào lỗ chân lông, gây ra kích ứng và trầm trọng hơn tình trạng mụn lưng. Bạn nên lựa chọn quần áo rộng rãi giúp thoáng da và thấm mồ hôi tốt. Một số mẹo khác giúp giảm nguy cơ xuất hiện mụn ở lưng gồm:

  • Tắm rửa sạch sẽ sau khi tập thể dục.
  • Giặt quần áo sau mỗi lần ra nhiều mồ hôi.
  • Tránh các sản phẩm gây kích ứng da.
  • Không cọ mạnh vào vùng da đang bị mụn.
  • Sử dụng sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da không chứa dầu, không gây mụn.
  • Không nặn mụn lưng ở nhà vì có thể gây ra nhiễm trùng nặng hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng phù hợp để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.
  • Thay ga trải giường và vỏ gối của bạn mỗi tuần.

Trên đây là các gợi ý của nhà Cỏ giúp bạn trả lời câu hỏi mụn lưng tắm lá gì. Chúc bạn lựa chọn được phương pháp trị mụn lưng phù hợp và nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp cũng như sự tự tin của mình.