Môi thâm nên dùng son màu gì? 5 Thỏi son "vật báu là đây"

Cập nhật gần nhất 14:44, 19/04/2024
Mục lục

moi-tham-thoa-son-gi

Môi thâm khiến gương mặt kém sắc, nhưng chỉ cần một lớp son thôi cũng đủ để khiến nàng trông tươi tắn hơn hẳn mà chẳng cần makeup cầu kì. Tuy nhiên, nhược điểm của những cô nàng có môi thâm là son lên màu không chuẩn. Vậy chọn màu son phù hợp cho những cô nàng này liệu có khó? Cùng xem bí quyết nhé.

Sự thực về những nguyên nhân khiến đôi môi thâm xỉn, kém sắc

Thực chất, đôi môi ngày càng sẫm màu là do các tế bào melanocytes bị tổn thương. Nó kích thích melanin (hắc tố da) sản sinh nhiều hơn và tập trung vào vùng da môi. Từ đó, đôi môi sẽ trở nên thâm xỉn, kém sắc, không còn hồng hào như trước. Trong sinh hoạt hằng ngày, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho màu môi bị thay đổi, đó là:

Do tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, da môi sẽ giải phóng melanin để hấp thụ các tia cực tím, giúp bảo vệ môi khỏi những tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra. Đôi môi dần sẫm màu hơn trước và xuất hiện những đốm nâu tương tự như những vết nám trên da.

Do cơ thể mất nước

Khi cơ thể mất nước, đôi môi cũng trở nên thiếu sức sống hơn, nó nhanh bị khô và thâm lại, nhất là trong mùa đông.

Thường xuyên hút thuốc lá

Thuốc lá không chỉ độc hại cho lá phổi, nó ảnh hưởng tới mọi vấn đề về sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả màu sắc của đôi môi. Những người hay hút thuốc lá thường có đôi môi tối màu, răng vàng, lợi bị thâm. Tình trạng này là do nitoctin và  benzpyrene trong khói thuốc lá thúc đẩy quá trình sản xuất melanin trên môi, khiến môi bị thâm dần dần theo thời gian.

Do những thói quen xấu

Nếu bạn thường có thói quen liếm môi, cắn môi hay dùng tay bóc da môi thì đã đến lúc dừng lại. Những hành động tưởng như vô hại này có thể làm tổn thương đôi môi khiến chúng sạm dần đi. Khi liếm môi, nước bọt có chứa các enzyme có khả năng mài mòn, làm môi bị oxy hóa, khiến cho độ ẩm trên môi mất đi nhanh chóng. Môi dần bị nứt nẻ và lâu ngày sẽ thâm xỉn. Dùng tay bóc các lớp da thừa trên môi có thể khiến cho môi dễ bị kích ứng và chảy máu, chúng sẽ ngày càng nhạy cảm.

Sử dụng son môi kém chất lượng

Nhiều người cho rằng chì trong son môi chính là thủ phạm gây thâm môi. Nhưng điều đó không đúng, bởi chì không được cố tình bổ sung vào các loại mỹ phẩm vì bất cứ mục đích nào. Lượng chì trong son môi thực sự rất nhỏ. Nó tồn tại tự nhiên trong các thành phần được sử dụng để tạo màu cho son.

Do đó, việc sử dụng son môi có chì là điều không thể tránh khỏi. Những thỏi son kém chất lượng, rẻ tiền, được bào chế bằng nguyên liệu hóa học độc hại mới chính là nguyên nhân khiến cho đôi môi ngày càng kém sắc.

Nếu bạn sử dụng một thỏi son hết date bạn cũng có thể gây hại cho đôi môi xinh đẹp của mình. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn mua bất cứ một loại son môi nào. Nếu như bạn vẫn lo lắng về tác động của chì ảnh hưởng tới màu sắc của môi, tối hơn hết bạn nên tìm hiểu các loại son môi organic với nguyên liệu 100% có thành phần từ thiên nhiên.

Tìm hiểu: Cách thử chì trong son môi bằng nhẫn vàng có đúng không?

Do ảnh hưởng của một số loại thuốc

Việc sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ ở nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả đôi môi. Một số loại thuốc có thể khiến môi bị khô, gây tăng sắc tố, khiến da và môi mất đi độ ẩm tự nhiên và sạm màu, chẳng hạn như:

  • Thuốc kháng sinh minocycline (Tetracyline)
  • Thuốc trị sốt rét
  • Thuốc chữa bệnh trầm cảm
  • Thuốc trị bệnh về da như acitretin, isotretinoin
  • Thuốc chống nôn

Các lí do khác khiến môi thâm sạm

  • Môi thâm khi mang thai do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể. Một số vùng da trên cơ thể bao gồm môi, núm vú, trán, má và mũi có thể bị tối màu hơn trước kia. Tuy nhiên, những khu vực này sẽ trở lại màu sắc bình thường sau khi mang thai.
  • Bệnh Addison (suy tuyến thượng thận nguyên phát) - gây ra chứng tăng sắc tố, khiến màu môi và một số vùng da trên cơ thể như khuỷu tay, đầu gối, ngón chân thẫm hơn.
  • Hội chứng Peutz-Jeghers (hiếm gặp)
  • Hội chứng Laugier-Hunziker (hiếm gặp)
  • Bệnh thiếu máu gây thiếu hụt hemoglobin (chất chịu trách nhiệm chính cho màu đỏ của máu) trong cơ thể, dẫn đến màu môi bị biến đổi.
  • Môi thâm bẩm sinh.

Môi thâm dùng son màu nào?

Những thỏi son có tone màu hồng hoặc tím đậm vốn dĩ đã kén chọn người dùng, vậy nên với những người có bờ môi xỉn màu thì lại càng phải "say no" bởi chúng chỉ làm cho nhược điểm của đôi môi lộ rõ hơn mà thôi. Thực tế, những người có da môi tối màu thì khá phù hợp với những thỏi son đỏ nguyên bản hoặc son đỏ ánh cam.

Những màu son này sẽ khiến môi tươi tắn và gương mặt rạng rỡ hơn. Đồng thời, xét về chất son, thì người có môi thâm nên chọn những loại son lì màu và tránh thoa son quá bóng. Sau đây là một vài sắc son đỏ được nhiều chuyên gia trang điểm nhận định là phù hợp với những cô bạn có môi tối màu, cùng xem và chọn cho mình một gợi ý phù hợp nhất nhé.

Son màu đỏ thuần

son-do-thuan

Son đỏ là màu son cơ bản nhất và được nhiều người sử dụng nhất, bởi nó không kén màu da mặt và sắc tố da môi. Vì thế, nếu như bạn đang có đôi môi sẫm màu thì đừng quên sở hữu một cây son đỏ và mang trong túi xách để có thể sử dụng bất cứ khi nào cần.

Tham khảo thêm:

- Giải pháp nào công hiệu nhất cho môi thâm bẩm sinh?

- 7 Cách Làm Môi Hồng Tự Nhiên Tại Nhà, Hiệu Quả - Đừng Bỏ Lỡ

Son màu đỏ gạch

son-ngoc

Màu 23 - Trạng Nguyên: màu đỏ gạch rạng rỡ tự tin.[/caption] Son màu đỏ gạch là sự hòa quyện của tone đỏ truyền thống pha thêm chút ánh cam và nâu đất, tạo ra một sắc màu mới vừa cổ điển lại hiện đại. Đây là một trong những màu son môi "dễ tính" nhất vì nó phù hợp với mọi loại da và các phong cách khác nhau.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên sử dụng màu son nào vì đôi môi thâm xỉn, hãy thử xem gợi ý của cỏ với  danh sách 12 thỏi son màu đỏ gạch đẹp nhất, đang là xu hướng của những cô nàng trendy trong mùa này nhé.

Son màu đỏ cam

son-moi-mau-do-cam

Màu đỏ cam là tượng trưng cho những cô nàng trẻ trung và năng động. Sắc cam sẽ che lấp đi khuyết điểm môi thâm khiến cho gương mặt của bạn sáng bừng lên trông thấy. Không chỉ vậy, thoa màu son đỏ cam sẽ giúp cho việc phối trang phục đi chơi đêm hoặc bất kỳ sự kiện nào tương tự cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều vì nó làm tăng thêm sự quyến rũ ngay lập tức.

Son màu cam san hô

cam-san-ho

Cam san hô là một màu son mới và hot dần trong vài năm trở lại đây. Cam san hô là sắc son thường dùng cho những cô nàng có nước da trắng, đặc biệt là thích style trang điểm Hàn Quốc. Khi thoa thỏi son đỏ cam san hô, thì ánh cam sẽ trung hòa sắc tố môi tốt hơn giúp giảm bớt nhược điểm của môi thâm.

Nếu bạn là một cô nàng trẻ trung, năng động, bạn nên chọn màu son này nhé . Nó sẽ làm nổi bật lên vẻ cá tính của bản thân của chính bạn đấy.

Son màu cam đất

son-mau-cam-dat

Đầu tiên, cam đất là tone màu cam pha nâu đất. Nhiều người thường gọi với cái tên khác như là cam nude, cam trầm. Khi thoa màu son này lên môi, bạn sẽ có cảm giác môi không bị xỉn màu. Nếu sở hữu một làn da trắng hồng thì đây quả thực là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn, còn nếu bạn có nước da ngăm cũng đừng lo lắng vì màu son này không phải là loại kén tone da.

Cách tô son đẹp để khắc phục nhược điểm môi xỉn màu

Sử dụng kem che khuyết điểm cho môi

Trước khi thoa son, bạn nên sử dụng kem che khuyết điểm chuyên dụng cho da môi. Nhiều nàng tận dụng BB cream để che khuyết điểm môi sẫm màu, nhưng thực tế thì phương pháp này chưa thực sự hiệu quả lắm đâu. Bởi vì bản chất của BB cream là sẽ làm cho lớp da khô hơn vì thế, sau khi tô son xong thì nó sẽ dễ bị bong tróc và trôi màu nhanh chóng.

Lớp cream thường dày hơn nên nhìn đôi môi rất kém duyên vì thiếu sức sống. Do đó hãy chọn riêng cho mình một sản phẩm che khuyết điểm chuyên dụng cho môi nhé. Nên tẩy tế bào chết và làm sạch lớp da bong tróc trước khi apply kem che khuyết điểm môi, chắc chắn bạn sẽ có một bờ môi đầy quyến rũ. Lưu ý là hãy chọn loại kem dạng lỏng vì chúng sẽ dễ tán đều và bám  bám khít môi và giữ màu son lâu hơn.

Sử dụng chì kẻ viền môi

Chì kẻ viền môi là "vũ khí" cực kì lợi hại nhưng ít khi được sử dụng. Ngoài công dụng định hình viền môi rõ ràng hơn thì công cụ này còn giúp cho môi trông dày hơn, màu son lên đậm hơn và lâu phai hơn. Vì thế hãy dành ra 1 phút để dùng chì tạo một đường viên môi thật hoàn hảo để giúp bạn có được màu son ưng ý và tránh được những sự cố đáng tiếc xảy ra. Một vài lưu ý nhỏ khi dùng chì kẻ viền môi:

  • Đầu tiên, nàng nên chọn những chì kẻ viền môi có tone màu trung tính tương tự với màu son môi, đừng quá đậm hay quá nhạt.
  • Thứ hai, về cách kẻ viền môi, nàng nên bắt đầu từ điểm giữa môi trên, ngay dưới nhân trung rồi kẻ đều sang 2 bên để đường viền được rõ nét.

Thoa son dưỡng trước khi apply son màu

son-duong-chong-tham-moi

Dưỡng ẩm môi là bước chăm sóc rất cần thiết không chỉ dành cho mùa đông hay những khi môi bị khô, mà bất kì mùa nào bạn cũng nên sử dụng. Không chỉ vậy, son dưỡng ẩm còn là một lớp nền nhẹ rất hữu ích giúp cho việc thoa son môi đẹp hơn. Son không bị khô hay vón cục sau vài tiếng do da môi vẫn được giữ ẩm đầy đủ. Vậy cho nên, để có được đôi môi sáng màu và khỏe mạnh hơn, đừng quên thoa son dưỡng ẩm mỗi ngày bạn nhé. Nếu bạn chưa có sự chọn lựa nào ưng ý, hãy để Cỏ Mềm giới thiệu cho bạn 5 dòng son dưỡng cấp ẩm được nhiều người lựa chọn nhất nhé.

Bạn nên chăm sóc môi thế nào để bớt thâm xỉn

Khi nói đến chăm sóc da, chúng ta thường hay bỏ qua việc chăm sóc môi. Từ dưỡng ẩm đến tẩy da chết, bạn cũng phải bao gồm cả đôi môi trong quy trình chăm sóc da của mình! Để cải thiện vẻ ngoài của đôi môi, bạn có thể thực hiện theo những lời khuyên dưới đây: Thoa son dưỡng cho môi trước khi đi ngủ để cấp ẩm cho môi. Mỗi khi ra ngoài trời nắng, bạn cần sử dụng kem chống nắng, và che chắn kỹ phần mặt, nhưng đừng bỏ quên phần môi. 

Son dưỡng có chỉ số chống nắng từ 30 trở lên có thể bảo vệ môi khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Như đã nói ở trên, mất nước là một trong những lí do khiến cho đôi môi trở nên thiếu sức sống, vì vậy đừng bao giờ quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, ngay cả khi bạn không khát. Tẩy da chết cho môi 1 tuần/ lần bằng các nguyên liệu thiên nhiên dễ kiếm như là bã cà phê, dầu dừa, mật ong...

Tiết lộ 9 bí kíp tẩy da chết cho môi tại nhà cực đơn giản với nguyên liệu có sẵn trong tủ bếp.

Áp dụng một mẹo dưỡng môi giảm thâm tại nhà:

  • Dầu dừa: Dùng đầu ngón tay lấy một lượng dầu dừa thật nhỏ và nhẹ nhàng thoa đều lên môi. Bạn có thể làm điều này nhiều lần trong ngày và trước khi đi ngủ vào ban đêm.
  • Nước hoa hồng: Trộn hai giọt nước hoa hồng với sáu giọt mật ong với nhau. Thoa hỗn hợp này lên môi 3-4 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể thoa hỗn hợp này trước khi đi ngủ vào buổi tối.
  • Nước ép dưa chuột: Cho nửa quả dưa chuột vào máy xay sinh tố rồi để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 45 phút. Sau đó lấy ra, nhúng bông tăm sạch vào nước ép dưa chuột và thoa lên môi. Để nước dưa chuột trên môi trong khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch bằng nước mát.

Nếu bạn có môi thâm xỉn bẩm sinh, hoặc không thể cải thiện được bằng cách chăm sóc thông thường, bạn có thể tham khảo các dịch vụ phun săm môi, trị thâm môi bằng laser. Trên đây là giải đáp chi tiết của Cỏ Mềm về những màu son phù hợp với môi thâm. Hy vọng bạn sẽ tìm được sự lựa chọn ưng ý cho mình để đôi môi luôn xinh đẹp rạng ngời. Tuy nhiên, đừng bao giờ lơ là việc chăm sóc môi hằng ngày bạn nhé. Một bờ môi khỏe mạnh, hồng hào tự nhiên mới chính là bí kíp giúp bạn ghi điểm với mọi người xung quanh.