Ăn son môi có nguy hiểm không? Son ăn được là loại nào?

Cập nhật gần nhất 13:35, 24/04/2024
Mục lục

Son môi là một trong những món đồ quan trọng của phái đẹp. Và hầu như ai cũng biết rằng trong son có chứa chì, một chất không tốt cho sức khỏe. Vậy liệu ăn son có nguy hiểm không? Son môi nào ăn được?

Ăn phải son môi có nguy hiểm không?

son-moi-an-duoc

Theo các nghiên cứu y khoa, ngoại trừ những dòng son được làm từ nguyên liệu 100% thiên nhiên thì đa số các dòng son hiện nay, bao gồm cả những hãng son nổi tiếng đều có chứa một hàm lượng chì nhất định trong đó. Chì có trong son môi có công dụng tăng độ lì của son, giúp son bám lâu hơn, tăng sắc độ màu đỏ có trong son.

Chính vì vậy mà những dòng son lỳ màu đỏ có tỉ lệ chì cao hơn hẳn. Theo quy định của FDA, lượng chì cho phép trong son thành phẩm là 10 phần triệu, tức là 1kg son được chứa khoảng 10mg chì. Một cây son có tỉ lệ chì khoảng 0,36 phần triệu được coi là độc hại. Ta có thể làm một phép toán như sau, một thỏi son nặng 3 gram sẽ chứa khoảng 1,08 microgram chì.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, khoảng 1 microgram chì/1000ml máu sẽ gây ngộ độc. Do vậy mà bạn có nhai hay nuốt một cây son cũng không phải quá nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra khi bạn chọn những cây son chất lượng. Son môi không rõ nguồn gốc, các thành phần trong son không đảm bảo có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.

1. Chì ảnh hưởng đến tim và não

Môi của chúng ta khá mỏng manh và nhạy cảm, chính bởi vậy, dù bạn không trực tiếp ăn son nhưng son vẫn có thể dễ dàng theo đường ăn uống hoặc thấm vào lớp màng nhầy mỏng manh bên dưới và đi vào cơ thể.

Chì đi vào cơ thể sẽ màu máu, các mô mềm và xương. Nếu lượng chì quá cao có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch, làm tăng huyết áp, các bệnh lý mạch vành, tăng nhịp tim.

Ngoài ra, chì cũng có thể làm giảm chức năng của não, tác động lên hệ thần kinh. Từ đó, lâu dần gây ra các vấn đề về khả năng ghi nhớ và tập trung. Nhiều trường hợp thực tế cho thấy ngộ độc chì dẫn đến bệnh động kinh, mất dần ý thức, thậm chí là tử vong.

2. Cadmium có thể gây suy thận

Cadmium là kim loại được sản xuất chủ yếu để sử dụng trong các loại pin. Tiếp xúc thời gian dài trong môi trường có chứa Cadmium hoặc tiêu thụ thực phẩm có chứa lượng cadmium cao có thể khiến cơ thể bị nhiễm độc mãn tính. Khi tích tụ trong thận lâu ngày làm ảnh hưởng đến chức năng thận, gây suy thận. Phụ nữ bị ngộ độc cadmium nhiều hơn và trầm trọng hơn nam giới.

3. Chất bảo quản có thể gây ung thư vú

Chất bảo quản có trong son môi vượt quá hạn mức cho phép gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một số chất bảo quản như paraben có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Hợp chất nay cũng dễ gây kích ứng lên các vùng da nhạy cảm, gây khó thở, ho,...

Bảo vệ sức khỏe hơn khi dùng son bằng cách nào?

an-son-co-nguy-hiem-khong

Một câu chuyện vui nhưng có lẽ chỉ đi đổ rác thôi thì chị em mình cũng phải tô một chút son. Việc dùng son trở thành một thói quen và son giống như một trợ thủ nâng hạng sắc đẹp của phụ nữ. Chính bởi vậy, không thể không dùng son, mà dùng son như thế nào mà vẫn đẹp lại có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

  • Nếu bạn muốn dùng son nhiều mà vẫn an toàn tuyệt đối thì nên lựa chọn loại son hữu cơ - được làm từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và được chứng nhận kiểm định an toàn.
  • Trong khi thoa son, cần hạn chế ăn uống. Hoặc có thể tẩy trang hết son môi trước lúc ăn và tô lại sau khi ăn. Hạn chế đánh lớp này đè chồng chéo lên lớp khác nhiều lần trong một ngày.
  • Cần tẩy trang môi thật kỹ trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các loại son có màu đỏ đậm, cam đậm, bởi chúng có chứa nhiều chì hơn.
  • Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, mỹ phẩm trộn được bày bán tràn lan. Chị em cần lựa chọn địa chỉ mua hàng chính hãng để không mua phải hàng kém chất lượng.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Cách thử chì trong son quá SAI lầm mà ai cũng tưởng đúng

Son môi nào ăn được?

Son môi ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe là những dòng son hữu cơ được kiểm định độ an toàn.

Son Lụa Cỏ mềm

son-lua-khong-chi

Mua 1 thỏi son rất dễ, nhưng chọn được 1 thỏi son môi an toàn và hữu dụng thì rất khó. Bởi thị trường son môi vô vàn màu sắc nhưng cũng bạt ngàn sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Chưa kể đến những thỏi son môi đẹp nhưng không hữu dụng như: nhanh trôi, lem son, lỳ quá gây khô môi hay bóng quá lại không đẹp.

Dưới góc độ một dược sĩ chuyên ngành, Cỏ Mềm chia sẻ 4 tiêu chí chọn son môi tốt:

  • Thành phần dưỡng ẩm: không nên dùng son chứa các chất từ dầu mỏ như Vaselin, Petrolatum mà lựa chọn thành phần từ thiên nhiên, lành tính như các loại dầu, sáp thực vật: sáp ong, dầu hạnh nhân, bơ hạt mỡ...
  • Kim loại: Chì và các Kim loại nặng khác như Thuỷ ngân, Asen... là mối nguy hiểm cho sức khỏe nên tuyệt đối không dùng những chế phẩm chưa được kiểm nghiệm hoặc có chứa dù là tỷ lệ nhỏ các chất này.
  • Không chứa chất bảo quản, hương liệu hoá học và màu tổng hợp không an toàn.
  • Đặc biệt, một cây son tốt còn cần chứa độ dưỡng ẩm cũng như khả năng bám màu hợp lý để đôi môi luôn mềm mại tươi tắn.

Ở Cỏ Mềm HomeLab có những thỏi son đạt 4 tiêu chí trên giúp chúng ta luôn an tâm và xinh đẹp nhé:

  • Son Lụa KHÔNG CHÌ kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung Ương
  • Thành phần thiên nhiên, màu khoáng đạt tiêu chuẩn FDA Mỹ, mềm mịn, lâu trôi.
  • Không chất bảo quản. Không hương liệu. Sản xuất trong phòng thí nghiệm nên an toàn cho mẹ bầu, môi nhạy cảm.
  • Với 8 màu từ dịu dàng đến rực rỡ, dưỡng ẩm, lâu phai.

Son Lụa là dòng son của Cỏ Mềm. Chất son không dày như son lỳ, không bóng như son tint, không lỏng như son nước, không sệt như son kem, dùng có cảm giác mỏng, mềm, mịn. Vậy nên, bạn sẽ có cảm giác như mình không đánh son.

Thành phần: Dầu hạnh nhân, Dầu quả bơ, Sáp ong, Màu khoáng thiên nhiên, Tinh dầu Cam ngọt,... Số CBMP: 8003/20/CBMP-HN

Son Ngọc Cỏ mềm

son-ngoc-co-mem

Son Ngọc không chì - đốn tim mọi cô gái

Bộ sưu tập Son Ngọc thiên nhiên hoàn toàn mới của Cỏ Mềm lấy cảm hứng từ những loài hoa mang đến cho các nàng "Ngọc nữ" 5 màu son mới hiện đại, thanh lịch và ngọt ngào, phù hợp dùng hàng ngày với nhiều hoàn cảnh và trang phục 🥰

  • Màu 21 - Tầm Xuân: sắc hồng đất ngọt ngào như hoa xuân
  • Màu 22 - Mẫu đơn: Màu đỏ đất sâu lắng, quyến rũ
  • Màu 23 - Trạng Nguyên: màu đỏ gạch rạng rỡ tự tin
  • Màu 24 - Thiên điểu: màu cam cháy kiêu sa, bí ẩn
  • Màu 25 - Dã Quỳ: màu cam đất tự do phóng khoáng
Son Ngọc được nghiên cứu bào chế bởi đội ngũ Dược sĩ tâm huyết từ những nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu, mẹ bỉm sữa. Thành phần có chứa dầu hạt táo hữu cơ giàu Acid linoleic và Acid oleic tự nhiên,dầu hạnh nhân, dầu cám gạo, vitamin E,... đều là những thành phần an toàn. Chất son mềm mịn giàu dưỡng ẩm, giữ màu khoảng nửa ngày.
 
Son Ngọc không hề chứa chất bảo quản, không chứa hương liệu tổng hợp và đặc biệt đã được kiểm nghiệm không chứa chì. Cây son còn có "ngoại hình" đốn tim với màu trắng ngọc trai trang nhã, thiết kế dạng nắp bật độc đáo chắc tay và vỏ hộp như một món quà với cả vườn hoa màu pastel tuyệt đẹp.
 
Tóm lại: Việc bạn sử dụng son môi hàng ngày chắc chắn không tránh khỏi việc ăn son, nuốt son vào cơ thể. Với một số lượng nhỏ thì không quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, với những loại son kém chất lượng khi sử dụng quá nhiều có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định cho cơ thể. Việc lựa chọn các loại son môi hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sử dụng. Giữ gìn sức khỏe và nhan sắc song song để luôn tự tin tỏa sáng nhé các cô gái!