10 năm Cỏ Mềm: Từ mỹ phẩm xanh đến 10.000 cây rừng bền vững
Tròn một thập kỷ vươn mình, Cỏ Mềm không chỉ lan tỏa hàng triệu sản phẩm làm đẹp an lành, mà còn gieo được 10.000 cây rừng trải dài khắp những vùng đất đã từng bị tổn thương. Đó là hành trình của một thương hiệu Việt, chọn đi chậm, đi chắc và luôn đi cùng cộng đồng.
Khởi nguồn từ thiên nhiên, trở về với thiên nhiên
Mười năm trước, thương hiệu Cỏ Mềm được thành lập với sứ mệnh lan toả những sản phẩm làm đẹp an lành, tử tế – không đánh đổi môi trường để có hiệu quả tức thì, không hy sinh sự thật để có lòng tin ngắn hạn. Mười năm trước, triết lý "Lành và Thật" ra đời, kể từ đó: sản phẩm phải an lành, nguyên liệu phải minh bạch, quy trình sản xuất phải đạt chuẩn, và con đường phát triển phải bền vững.
Sau 10 năm, giờ đây Cỏ Mềm đã sở hữu cho riêng mình một nhà máy đạt chuẩn quốc tế (GMP - ASEAN), chuỗi hơn 80 cửa hàng độc quyền có mặt 30/34 tỉnh thành và hệ thống kênh phân phối trực tuyến phủ rộng mạnh mẽ… Thế nhưng, khi lớn mạnh, thương hiệu này lại không chọn mở rộng rầm rộ, mà chọn quay về với gốc: thiên nhiên. Tức là thay vì chỉ quay về tăng trưởng, một phần lợi nhuận, đã được đầu tư cho những cánh rừng.
“Cỏ Mềm hiểu rằng: Thiên nhiên đã cho Cỏ Mềm tất cả những gì cần thiết để tạo ra sản phẩm Lành và Thật. Cỏ Mềm cũng tin rằng: Phát triển bền vững không phải là khẩu hiệu, mà là hành động thầm lặng, được lặp lại mỗi ngày. Chính vì thế, Cỏ Mềm chọn trồng rừng, như một lời khẳng định mạnh mẽ nhất cho những giá trị ấy”– anh Vũ Bảo Linh, đại diện Cỏ Mềm chia sẻ.
Nghe có vẻ lạ lùng khi một thương hiệu mỹ phẩm lại đi trồng rừng, nhưng đối với Cỏ Mềm, đó là một hành trình liền mạch và nhất quán. Bởi ngay từ đầu, thương hiệu này đã chọn phát triển theo mô hình kinh doanh CSV (tạo giá trị chung) và sau đó là mô hình bền vững ESG gắn với 17 mục tiêu phát triển (SDGs) của Liên Hợp quốc – nghĩa là cùng lúc bảo vệ môi trường, giúp đỡ xã hội và minh bạch trong quản trị.
Tại Rừng An Lành, những cánh rừng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ đất, giữ nước, bảo vệ môi trường - sinh thái, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu… mà nhiều hộ dân khi tham gia dự án này, còn được hưởng thêm thành quả kinh tế lâu dài. Rừng không chỉ là rừng – rừng còn là sinh kế, là hy vọng, là một phần trong tương lai của họ.
10 năm – 10.000 cây và một niềm tin bền vững
Năm 2022, bên cạnh việc thực hiện các dự án cộng đồng như xây trường cho trẻ em vùng cao, ủng hộ người dân trong đại dịch covid-19…, Cỏ Mềm chính thức ra mắt dự án trồng rừng mang tên Rừng An Lành.
Không chọn mô hình dễ làm, không vì truyền thông bóng bẩy, Cỏ Mềm chọn bắt đầu từ 2ha rừng trên một vùng đất khô cằn tại Ninh Thuận – tỉnh khô cạn bậc nhất Việt Nam. Để rồi, 2000 cây xanh của dự án góp vào rừng phòng hộ hồ Tân Giang, Ninh Thuận năm 2022 đã có tỷ lệ sống đạt 93.6%.
Năm 2024, Rừng An Lành mở rộng thêm 2ha đầu nguồn Chiềng La (Sơn La), sau một năm, cánh rừng cũng đang phát triển ổn định và còn được Cỏ Mềm đồng hành trồng dặm thêm một số cây sau ảnh hưởng của cơn bão Yagi lịch sử. Năm 2025, Cỏ Mềm tiếp tục trồng thêm 6000 cây lát hoa, cây dổi - trên diện tích 6ha rừng phục hồi bị cháy tại bản Mầu Thái, hứa hẹn một cánh rừng xanh tốt, vững chãi trong tương lai.
Tính đến nay, dự án Rừng An Lành của Cỏ Mềm đã trồng được tổng 10ha, tương đương với 10.000 cây bản địa – những loài cây không chỉ làm tốt vai trò gìn giữ môi trường, thiên nhiên, mà còn tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Điểm đặc biệt của dự án Rừng An Lành là mô hình trồng rừng cộng đồng bền vững, với sự tham gia của bốn bên: doanh nghiệp (Cỏ Mềm), chuyên gia (trung tâm phát triển nông thôn bền vững - SRD), kiểm lâm - chính quyền địa phương và người dân bản địa. Ở đó, mỗi bước trong hành trình trồng và bảo vệ rừng đều có sự đồng hành, tham gia chặt chẽ. Không ai bị đứng ngoài, và không ai bị bỏ lại phía sau.
2025 là năm đánh dấu tròn một thập kỷ Cỏ Mềm hiện diện trên thị trường. Một thập kỷ không dài, nhưng đủ để thương hiệu này ghi dấu trên cả làn da, và trong trái tim người Việt.
Suốt 10 năm, Cỏ Mềm không chỉ lan tỏa những sản phẩm an lành, chân thật, mà còn tiên phong định hình xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm xanh, bền vững. Suốt 10 năm đi qua những vùng đất khô cằn, Cỏ Mềm không chỉ gieo cây, mà còn gieo lại sự tử tế, niềm tin giữa người với thiên nhiên và niềm tin giữa người với người.
Cỏ Mềm chọn lặng lẽ và bền bỉ, chỉ để sau một mùa mưa, những mầm xanh lại nhú lên giữa đất đá bạc màu. Rừng An Lành, vì thế, không chỉ là một dự án, mà còn là biểu tượng của triết lý sống an lành, chân thật và bền vững.