1001 công dụng của bơ hạt mỡ trong làm đẹp bạn chưa biết

Cập nhật gần nhất 13:53, 27/04/2024
Mục lục

Bơ hạt mỡ là một trong những nguyên liệu vô cùng tốt, được coi là “thần dược” trong làm đẹp tự nhiên. Đây là một nguồn tài nguyên từ thiên nhiên giàu dưỡng chất, dòng sản phẩm này đã từ lâu trở thành bí quyết làm đẹp được các tín đồ skincare thích thú và săn lùng. Vậy bơ hạt mỡ có tác dụng gì mà được gọi là “thần dược”? Dưới đây, các bạn hãy cùng Cỏ Mềm khám phá những công dụng tuyệt vời của loại bơ này trong lĩnh vực làm đẹp mà bạn chưa biết nhé!

bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ là gì?

Bơ hạt mỡ, hay còn gọi là hạt mỡ shea, là một loại nguyên liệu tự nhiên được lấy từ hạt của cây bơ hạt mỡ, loại cây này thường được tìm thấy ở các khu vực châu Phi, đặc biệt là trong các quốc gia như Ghana, Nigeria, Burkina Faso, và cả các khu vực khác của châu Phi Tây và Đông,... Loại bơ có màu vàng nhạt này được chiết xuất 100% từ hạt của cây bơ hạt mỡ sau quá trình xử lý và lên men. Loại bơ này là một trong những nguồn nguyên liệu tuyệt vời chứa các dầu thiết yếu và axit béo không bão hòa, cùng với vitamin A và E,... Do đó, nó được ứng dụng nhiều trong việc làm đẹp, chăm sóc da, tóc và móng tay. Không những thế nguyên liệu này còn được sử dụng rộng rãi trong việc chế biến thành các sản phẩm mỹ phẩm và dưỡng da.

bơ hạt mỡ
Tìm hiểu về hạt mỡ shea

Công dụng bơ hạt mỡ trong làm đẹp

Hạt mỡ shea có nhiều ứng dụng tuyệt vời trong làm đẹp. Dưới đây Cỏ Mềm sẽ gợi ý đến bạn một số công dụng phổ biến của chúng trong làm đẹp:

Dưỡng ẩm da

Bơ hạt mỡ chứa các axit béo không bão hoà, giàu dưỡng chất thiết yếu từ tự nhiên, có khả năng duy trì độ ẩm tốt cho da. Nhờ đó, làn da trở nên mềm mịn và giảm tình trạng da khô, ngứa. Bên cạnh đó, hạt mỡ shea cũng có tính chất làm dịu, giúp giảm sưng và đỏ trên da. Điều này làm cho nguyên liệu này phù hợp với việc chăm sóc da sau khi bị cháy nắng, nám, bỏng nước hoặc da bị kích ứng,... Từ đó có thể nói thành phần bơ hạt mỡ trong mỹ phẩm mang lại rất nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời. Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm dưỡng da chứa thành phần này như kem dưỡng ẩm bơ hạt mỡ, kem dưỡng da tay bơ hạt mỡ,... Hãy dưỡng ẩm da bằng hạt mỡ shea hàng ngày để duy trì làn da mềm mịn và khỏe mạnh.

bơ hạt mỡ
Hạt mỡ shea giúp mịn da

Trị vết thâm và vết rạn da

Bơ hạt mỡ có khả năng trị vết thâm và trị rạn da hiệu quả, đặc biệt là khi được sử dụng đều đặn và kết hợp với các thành phần khác có lợi. Bạn có thể kết hợp hạt mỡ shea với các thành phần khác như: dầu hạt lựu, dầu oliu, dầu hạt nho, hoặc vitamin E,… để tăng cường hiệu quả cho việc trị thâm và giảm tình trạng rạn da.

bơ hạt mỡ
Dùng bơ hạt mỡ để trị vết thâm và rạn trên da

Dưỡng môi mềm mịn

Với các thành phần tốt có trong bơ hạt mỡ, thành phần này giúp dưỡng ẩm hiệu quả cho da, kể cả đối với làn da môi. Sử dụng nguyên liệu này cho môi giúp cho đôi môi của bạn trở nên mềm mại và ngăn ngừa được tình trạng môi khô, nứt nẻ môi. Nếu bạn đang có một đôi môi bị nứt nẻ, bong tróc thì bơ hạt mỡ  là “cứu tinh” đối với bạn. Nó có khả năng làm dịu da môi và giúp đôi môi được phục hồi nhanh chóng hơn. 

Hạt mỡ shea thường dịu nhẹ và không gây kích ứng, vì vậy, sản phẩm phù hợp cho mọi loại da môi, kể cả với một làn da môi nhạy cảm. Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng son chứa thành phần này, trong đó không thể không kể đến dòng Son dưỡng Gạo Cỏ Mềm - đây là sản phẩm “Lành và Thật” có thành phần tự nhiên, lành tính đến từ nhà Cỏ Mềm. Sản phẩm này đã nhận được rất nhiều đánh giá tốt và có được sự yêu thích từ các tín đồ skincare.

bơ hạt mỡ
Công dụng của hạt mỡ shea trong chăm sóc môi

Ngăn ngừa lão hóa da

Dr. Jane Smith, Chuyên gia da liễu đã nói: "Bơ hạt mỡ chứa một loạt các chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV và ngăn ngừa quá trình lão hóa". Bởi trong hạt mỡ shea tự nhiên chứa nhiều vitamin A và E, hai dưỡng chất quan trọng cho sức khỏe làn da. Vitamin A giúp thúc đẩy tái tạo tế bào da, cải thiện sự đàn hồi của da và giảm nếp nhăn trên da. Còn Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi các tác động của các gốc tự do gây hại từ môi trường. Không những thế, hạt mỡ shea còn có thể tạo ra một lớp bảo vệ tự nhiên cho da, giúp giảm tác động của tia UV.

bơ hạt mỡ
Bơ hạt mỡ giúp chống tia UV và ngăn ngừa lão hóa

Chăm sóc tóc

Bơ hạt mỡ là một nguồn dồi dào các dưỡng chất và dầu tự nhiên, giúp cung cấp độ ẩm cho tóc. Nó giúp làm mềm tóc, giảm tình trạng tóc khô xơ và giúp mái tóc ngày càng trở nên suôn mượt, mềm mại hơn. Hạt mỡ shea không chỉ có khả năng phục hồi tóc hư tổn do tác động của hóa chất, sử dụng hơi nóng hoặc tác động môi trường mà bên cạnh đó, bơ hạt mỡ còn giúp tạo ra một lớp phủ bóng cho tóc, giúp chúng trở nên bóng mượt và có độ sáng tự nhiên.

bơ hạt mỡ
Hạt mỡ shea giúp tóc bóng mượt

Dưỡng móng tay

Bơ hạt mỡ giúp cung cấp độ ẩm cho móng tay và da xung quanh, làm cho chúng trở nên mềm hơn và ngăn ngừa được tình trạng móng tay khô, nứt nẻ. Không những thế, hạt mỡ shea có tính chất làm dịu và có thể giúp giảm viêm nhiễm, giảm đỏ da quanh vùng móng tay, kể cả sau khi móng bị tổn thương hoặc bị kích ứng. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại bơ này một cách trực tiếp như: làm kem dưỡng cho móng. Bạn có thể lấy một lượng nhỏ bơ thoa lên móng tay và vùng da xung quanh, sau đó massage nhẹ để sản phẩm thẩm thấu vào xung quanh da tay và móng.

bơ hạt mỡ
Hạt mỡ shea giúp dưỡng móng và làn da xung quanh

Tác dụng phụ và những lưu ý khi sử dụng bơ hạt mỡ

Bơ hạt mỡ là một nguồn tài nguyên tự nhiên tốt cho làm đẹp nhưng khi sử dụng bạn cũng cần lưu ý một số tác dụng phụ và quy tắc dùng sản phẩm:

  • Tương tác da: Hạt mỡ shea thường rất nhẹ và phù hợp cho nhiều loại da. Nhưng nếu bạn có một làn da nhạy cảm hoặc trong quá trình sử dụng sản phẩm xuất hiện dấu hiệu kích ứng như: đỏ, ngứa hoặc sưng,… hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và đến bác sĩ da liễu để kiểm tra.

  • Mụn trứng cá: Bơ hạt mỡ có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông, có thể dẫn đến tình trạng nổi mụn trứng cá đối với một số người.

  • Chất lượng sản phẩm: Hãy lựa chọn sản phẩm hạt mỡ shea chất lượng và thuần khiết. Bạn nên mua sản phẩm từ các thương hiệu, đơn vị uy tín để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng sản phẩm tốt không bị nhiễm khuẩn hoặc bị nhiễm hóa chất gây hại.

  • Dưỡng môi và da khô: Bơ hạt mỡ thích hợp cho việc dưỡng da và dưỡng môi khô, nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp cho da dầu. Nếu bạn sở hữu loại da dầu, hãy sử dụng một lượng nhỏ và kiểm tra cách phản ứng trên da của bạn.

bơ hạt mỡ
Tác dụng phụ và những lưu ý khi sử dụng hạt mỡ shea
  • Bảo quản: Hạt mỡ shea dễ bị nhiễm nước hoặc nhiệt độ cao có thể làm thay đổi cấu trúc của nó. Hãy bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo và mát mẻ để đảm bảo nó duy trì chất lượng tốt nhất.

  • Thời hạn sử dụng: Sản phẩm bơ hạt mỡ tự nhiên thường có thời hạn sử dụng tương đối ngắn, nên hãy kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng trên sản phẩm trước khi dùng.

  • Sử dụng tiết kiệm: Hạt mỡ shea thường khá đặc và dày, nên bạn chỉ cần một lượng nhỏ để thoa lên da hoặc tóc.

Qua bài viết ta thấy, bơ hạt mỡ là một kho báu đa dụng trong việc làm đẹp. Từ việc dưỡng ẩm cho da, chống lão hóa, đến việc chăm sóc tóc và dưỡng móng tay,... Hạt mỡ shea có thể xem là một nguồn tài nguyên tự nhiên, quý giá giúp cho bạn trở nên xinh đẹp và tự tin hơn. Hãy cùng Cỏ Mềm thử trải nghiệm, sử dụng sản phẩm để khám phá sức mạnh làm đẹp của nó mang lại. Có thể bạn sẽ bất ngờ về những kết quả của nó trong việc làm đẹp đấy.